Hóa chất 'ôm'

29/04/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Hóa chất 'ôm' tiết ra trong quá trình cho con bú giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và có thể dùng để điều trị chứng tự kỷ.

(TNO) Hóa chất “ôm” tiết ra trong quá trình cho con bú giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và có thể dùng để điều trị chứng tự kỷ.


Cho con bú có thể giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng tương tác xã hội - Ảnh: Shutterstock

Hóc môn oxytocin, được tạo ra trong cơ thể thai phụ, khi sinh nở và cho con bú có thể tạo nên tác động cụ thể đối với khả năng tương tác xã hội của trẻ sơ sinh.

Cuộc nghiên cứu, do các chuyên gia Mỹ và Ý thực hiện, đã kiểm tra ảnh hưởng của oxytocin được khỉ con hít vào trong hai tuần đầu tiên kể từ khi lọt lòng mẹ.

Kết quả cho thấy, khỉ được hít khí oxytocin có thể bắt chước giỏi hơn các động tác mặt của những con khỉ khác cũng như của người nuôi, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Trong khi giới chuyên gia đã biết rõ về ảnh hưởng của oxytocin đối với người trưởng thành và trẻ lớn hơn, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm tác động của hóc môn này đối với động vật có vú sơ sinh.

Tiến sĩ Elizabeth Simpson của Đại học Parma (Ý) cho rằng, hóa chất trên có thể được dùng để điều trị những trường hợp rối loạn phát triển, chẳng hạn như chứng tự kỷ.

Phi Yến

>> Can thiệp sớm giúp trẻ tự kỷ phát triển
>> Béo phì dễ sinh con tự kỷ
>> Cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
>> Cho con bú phòng ung thư vú
>> Giảm rủi ro ung thư buồng trứng nhờ cho con bú
>> Cho con bú, giảm nguy cơ béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.