Mỹ sẽ hiện diện "lâu dài" ở nam Thái Bình Dương

01/09/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải khẳng định Trung Quốc không cạnh tranh với Mỹ tại nam Thái Bình Dương. Còn Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố khu vực này “đủ lớn” cho cả hai.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện tại nam Thái Bình Dương "về lâu dài", nhưng khu vực này “đủ lớn” cho một Trung Quốc đang lớn mạnh. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải khẳng định Trung Quốc không cạnh tranh với Mỹ tại khu vực này.

Theo AFP, bà Clinton đưa ra tuyên bố trên tại Diễn đàn Các quốc đảo Thái Bình Dương (FIP) tổ chức tại đảo quốc Cook ngày 31.8, nhằm tái khẳng định ảnh hưởng của Washington tại đây.

Bà Clinton cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào khu vực nam Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ cùng các bạn phát triển lâu dài”, đồng thời công bố những dự án viện trợ mới với tổng trị giá 32 triệu USD cho khu vực này.

Chuyến thăm các đảo quốc ở nam Thái Bình Dương của bà Clinton được cho là nhằm để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực này, theo AFP.

 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Diễn đàn Các quốc đảo Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

AFP cho hay kể từ năm 2005, Trung Quốc đã cam kết viện trợ cho các đảo quốc nam Thái Bình Dương tổng cộng trên 600 triệu USD thông qua các gói nợ lãi suất thấp hoặc vô thời hạn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải, cũng có mặt tại Diễn đàn nêu trên, bác bỏ thông tin cho rằng Bắc Kinh đang tăng cường ảnh hưởng tại nam Thái Bình Dương để cạnh tranh với Mỹ.

“Chúng tôi có mặt tại khu vực không phải để tăng cường ảnh hưởng mà là để hợp tác với các quốc gia, hướng tới phát triển bền vững. Chúng tôi đến đây với tinh thần hợp tác chứ không cạnh tranh với bất kỳ ai”, AFP dẫn lời ông Thôi Thiên Khải.

Theo AFP, Mỹ đã chấm dứt những chương trình viện trợ chính cho khu vực nam Thái Bình Dương vào năm 1994 và chỉ khôi phục lại các chương trình này dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Phúc Duy

>> Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm châu Á và bàn về biển Đông
>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ sinh viên Ngoại thương
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Việt Nam
>> Bà Hillary Clinton lập kỷ lục công du 100 nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.