Mỹ mạnh tay với công ty Trung Quốc “chôm” công nghệ

01/07/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Lại có thêm một công ty Trung Quốc bị Mỹ truy tố tội ăn cắp công nghệ của Mỹ hồi tuần rồi, một dấu hiệu cho thấy Washington đang tăng cường bảo vệ bản quyền sáng chế của doanh nghiệp nước này tại Trung Quốc.

Đây cũng là lời cảnh báo cho các công ty Trung Quốc muốn mở rộng ra nước ngoài.

Một tòa án liên bang Mỹ cuối tuần qua đã buộc tội Sinovel, tập đoàn sản xuất tua bin điện gió của Trung Quốc, ăn cắp công nghệ của Công ty American Superconductor (Mỹ), nhật báo The Boston Globe (Mỹ) hôm 30.6 đưa tin.

Nếu bị tuyên có tội, Sinovel sẽ phải đối mặt với nhiều năm bị giám sát hoạt động kinh doanh và phải nộp phạt hàng trăm triệu USD.


Tòa án Mỹ chính thức buộc tội tập đoàn sản xuất tua bin điện gió hàng đầu Trung Quốc Sinovel tội ăn cắp công nghệ của công ty Mỹ American Superconductor - Ảnh: Reuters

Theo cáo trạng, bốn tua bin điện gió của Sinovel, hoạt động tại bang Massachusetts (Mỹ), bị cáo buộc là được cài đặt phần mềm “chôm” từ American Superconductor.

Giới phân tích nhận định ăn cắp công nghệ từ lâu đã là một vấn nạn khiến các tập đoàn Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc đau đầu và là nguồn cơn gây ra căng thẳng cho quan hệ Trung-Mỹ.

Lời buộc tội chống lại Sinovel của tòa án Mỹ được đưa ra gần hai năm sau khi American Superconductor lần đầu tiên cáo buộc công ty Trung Quốc, khi ấy còn là khách hàng lớn nhất của tập đoàn Mỹ, sao chép trái phép phần mềm điều khiển tua bin điện gió của mình.

Vào tháng 3.2011, vài tháng trước khi American Superconductor đưa ra cáo buộc nói trên, Sinovel đã bất ngờ ngưng nhập hàng của tập đoàn Mỹ, khiến cho tập đoàn này gần như bị phá sản, buộc phải sa thải bớt nhân công do doanh thu và giá cổ phiếu sụt giảm.

Một cựu kỹ sư của American Superconductor từng làm việc tại văn phòng của tập đoàn ở Áo sau đó đã bị buộc tội ăn cắp công nghệ để tuồn cho Sinovel nhằm đổi lấy một hợp đồng trị giá 1,7 triệu USD và một căn hộ sang trọng tại Bắc Kinh.

American Superconductor đã đâm đơn kiện Sinovel tại tòa án Trung Quốc và yêu cầu bồi thường 1,2 tỉ USD cho những thiệt hại mà tập đoàn Mỹ phải gánh chịu.

Hiện đơn kiện đang chờ tòa án Trung Quốc giải quyết.

Sinovel đã bác bỏ tất cả các cáo buộc từ phía American Superconductor và đã làm đơn kiện ngược lại tập đoàn Mỹ vì đã phá vỡ hợp đồng và nhiều tội danh khác.

The Boston Globe có liên hệ để phỏng vấn luật sư đại diện Sinovel tại Mỹ nhưng ông này đã từ chối trả lời.

Giới quan sát nhận định vụ Sinovel có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ, đặc biệt là nếu tòa án Trung Quốc tỏ ra thiên vị cho Sinovel.

Hoàng Uy

>> Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực
>> Gian lận thi cử ở Trung Quốc
>> Công nhân Trung Quốc giam lỏng sếp người Mỹ
>> Thảo dược Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.