Đã có hơn 100.000 chữ ký kêu gọi Mỹ trừng phạt Trung Quốc

27/05/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Đến ngày 27.5, đã có trên 100.000 người ký tên vào thỉnh nguyện thư phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, kêu gọi Nhà Trắng xem xét các biện pháp pháp trừng phạt cứng rắn đối với Bắc Kinh.

 
Thanh niên, sinh viên VN ở San Francisco (Mỹ) biểu tình phản đối Trung Quốc - Ảnh: Linh Khổng

“Chúng tôi, người Việt Nam ở khắp thế giới kêu gọi Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Trung Quốc vì Bắc Kinh rõ ràng đã xem thường luật pháp quốc tế và ranh giới lãnh thổ khi đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam”, theo thỉnh nguyện thư trên trang whitehouse.gov.

“Những ngôn từ và lời chỉ trích sẽ không đủ. Chúng tôi cần Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Trung Quốc, bởi vì đây là cách hiệu quả duy nhất”, thỉnh nguyện thư viết.

Thỉnh nguyện thư này được lập ra vào ngày 13.5 bởi một người có tên T.D. đã vượt mốc chỉ tiêu 100.000 trước thời hạn 12.6 để Nhà Trắng xem xét. Bạn đọc có thể xem và tiếp tục ký tên vào thỉnh nguyện thư tại https://petitions.whitehouse.gov/petition/put-sanctions-china-invading-vietnam-territory-deployment-oil-rig-haiyang-981/p2b7Rnnv

Trong khi đó, Hội Thanh niên-Sinh viên VN tại Mỹ ngày 20.5 cũng có lập ra một thỉnh nguyện thư khác trên trang whitehouse.gov với nội dung kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

“Chúng tôi kêu gọi: i) chính phủ Trung Quốc xuống thang việc gây căng thẳng và rút giàn khoan HD-891 khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; ii) tất cả những ai yêu chuộng hòa bình trên thế giới tố cáo những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông; iii) ủng hộ cuộc đấu tranh chống lại những hành động hung hăng làm mất an ninh trong khu vực và trên thế giới của Trung Quốc)”, theo thỉnh nguyện thư của Hội Thanh niên-Sinh viên VN tại Mỹ.

Thỉnh nguyện thư của Hội Thanh niên-Sinh viên VN tại Mỹ cũng cần 100.000 chữ ký và có thời hạn là ngày 19.6. Bạn đọc có thể tham gia ký tên vào thỉnh nguyện thư theo địa chỉ: https://petitions.whitehouse.gov/petition/request-government-china-immediately-withdraw-its-hd-981-oil-rig-and-other-vessels-out-vietnams-eez/G9FnblcQ

“Trước tiên phải nói rằng, khi đất nước bị đe doạ thì đại bộ phận người dân đều hướng về tổ quốc với những hành động thiết thực. Điều này lại càng đúng với Việt Nam, đất nước thường xuyên bị đe doạ, thôn tính trong suốt chiều dài lịch sử của mình”, anh Huỳnh Thế Du, Chủ tịch Hội Thanh niên-Sinh viên VN tại Mỹ, cho biết.

Anh Du cho biết: “Công thức của chúng tôi là yêu nước, hướng về tổ quốc + cách làm khoa học = nhiều việc có ý nghĩa để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc”.

Như vậy, nếu đến ngày 19.6, Hội Thanh niên-Sinh viên VN tại Mỹ có đủ 100.000 chữ ký, thì sẽ có 2 thỉnh nguyện thư phản đối Trung Quốc gửi lên Nhà Trắng.

Hướng dẫn lập tài khoản để ký:

1. Nhấn vào create an account

2. Điền địa chỉ email, first name (tên chính), last name (họ)

3. Bỏ qua mục zipcode nếu bạn ở ngoài nước Mỹ

4. Trả lời câu hỏi (chế độ ngăn tự động điền thông tin)

5. Vào tài khoản email dùng để đăng và click vào đường link dưới dòng chữ “Just click on the link below or cut and paste it into your web browser to confirm this is a working email address” để xác nhận tài khoản

6. Truy cập đường link: http://wh.gov/lAmHI để quay về trang chủ của petition (thỉnh nguyện thư)

7. Click vào biểu tượng “Sign This Petition” (Ký vào thỉnh nguyện thư) để ký.

Như Lịch-Phúc Duy

>> Trên 60.000 chữ ký kêu gọi Mỹ trừng phạt Trung Quốc
>> Hội Thanh niên-Sinh Viên VN tại Mỹ gửi thư thỉnh nguyện về biển Đông
>> Vụ giàn khoan Trung Quốc: Thanh niên, du học sinh Việt tác động tới công chúng Mỹ 
>> Biểu tình phản đối Trung Quốc: Brussels thêm một ngày rực đỏ
>> Một người Nga trong màu cờ Việt Nam phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Hà Lan biểu tình phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.