Brazil sắp thử nghiệm vắc xin ngừa HIV

06/08/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Brazil đã chế tạo một loại vắc xin ngừa HIV và dự định bắt đầu thử nghiệm trên khỉ vào cuối năm nay.

(TNO) Các nhà khoa học Brazil đã chế tạo một loại vắc xin ngừa HIV và dự định bắt đầu thử nghiệm trên khỉ vào cuối năm nay, theo hãng tin AFP.

Quỹ Nghiên cứu bang Sao Paulo (FAPESP), đơn vị bảo trợ nghiên cứu, cho biết vắc xin chống vi rút gây bệnh AIDS có tên gọi HIVBr18 được phát triển bởi một nhóm chuyên gia tại Khoa Y của Đại học Sao Paulo.

Nhóm chuyên gia nói rằng vào giai đoạn nghiên cứu hiện tại, vắc xin của họ sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn vi rút khỏi cơ thể. Nhưng HIVBr18 có thể duy trì vi rút ở “tải trọng” đủ thấp để người bị nhiễm không phát bệnh hoặc lây truyền vi rút. 

Sắp thử nghiệm vi rút ngừa HIV
Vi rút HIV - Ảnh: Shutterstock

FAPESP cho biết các cuộc thử nghiệm trên khỉ dự kiến kéo dài 2 năm.

“Mục tiêu của chúng tôi là thử nghiệm những phương pháp miễn dịch khác nhau để chọn ra một phương pháp có khả năng kích hoạt một phản ứng miễn dịch mạnh hơn cả để có thể tiến hành thử nghiệm trên người”, Edecio Cunha Neto, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

FAPESP cho biết những cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành nếu có đủ kinh phí.

Nỗ lực nghiên cứu vắc xin HIVBr18 bắt đầu vào năm 2001 và nhóm nghiên cứu của ông Neto dự định sẽ thử nghiệm trên một bầy khỉ rhesus do Viện Nghiên cứu Y sinh Butantan của bang Sao Paulo cung cấp.

Loài khỉ trên được chọn thử nghiệm do có hệ thống miễn dịch tương tự như con người, và dễ bị nhiễm vi rút SIV, vốn được cho là có thể dẫn đến HIV khi vượt qua hàng rào giống loài.

Khang Huy

>> Mỹ ngừng thử nghiệm vắc xin HIV
>> Sẽ có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới?
>> Vắc xin ngăn chặn sự phát triển của virus HIV
>> 14 người vẫn khỏe mạnh dù ngưng dùng thuốc điều trị HIV
>> Thử nghiệm vắc xin AIDS lên người
>> Phát hiện bệnh mới giống HIV/AIDS ở châu Á
>> AIDS không phải là chấm hết!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.