'Bóng ma' đã trở lại

22/04/2014 09:26 GMT+7

Sau một thời gian im ắng, không có một bệnh nhân nào tái phát, dân Làng Rêu xã Ba Điền huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) những tưởng “bệnh lạ” đã vĩnh viễn được loại khỏi đời sống của họ thì mới đây, “bóng ma” ấy đã xuất hiện trở lại.

Sau Phạm Văn Trói, 37 tuổi, ở Ba Điền tái phát bệnh cũ là đến em Phạm Thị Huy, 14 tuổi ở xã Ba Nam vừa mới qua đời hôm 17.4. Cả hai đều mắc bệnh viêm da dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân, mà dân Ba Tơ vẫn thường gọi là “bệnh lạ”. Anh Trói từng bị căn bệnh này hành hạ gần hai năm trước và đã chữa khỏi nên anh chẳng lạ gì, chỉ lạ một điều là cứ đến tháng 3 hằng năm, bệnh cũ lại tái phát mà ngành y tế thì vẫn đoán già đoán non là do người dân ăn phải gạo mốc. Một lần nữa Bộ Y tế đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục cấp gạo trắng cho dân Ba Điền để ngừa bệnh tái phát (?)

Cách đây hai năm, tại cuộc họp  giữa lãnh đạo huyện Ba Tơ với những cán bộ hàng đầu của Bộ Y tế, khi nghe cán bộ y tế nói gạo mốc là thủ phạm của căn bệnh, ông Phạm Viết Nho, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ đã nói thẳng: “Dân Ba Tơ chúng tôi, trong đó có Ba Điền, đã qua hai mùa kháng chiến, từng ăn gạo được gọi là “mốc” ấy nhưng có ai bị bệnh như thế này đâu. Mong các đồng chí xem lại và tiếp tục nghiên cứu để có kết luận chính xác”. Những cán bộ nghiên cứu hàng đầu của Bộ Y tế đã đánh vật với căn bệnh được coi là “lạ” này nhưng hàng trăm người dân Ba Điền vẫn cứ mắc bệnh và chết. Lấy mẫu xét nghiệm rồi phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng khử độc, vệ sinh môi trường và cấp gạo trắng cho dân là những phương pháp chữa “bệnh lạ” vẫn được áp dụng mỗi khi bệnh tái phát. Riêng kết luận cuối cùng về nguyên nhân căn bệnh thì vẫn để ngỏ.

Sau 6 tháng không xuất hiện bệnh nhân mới nào, đầu năm 2013, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không giấu nỗi vui mừng khi tuyên bố trong một hội nghị của ngành rằng đây là thành tựu lớn nhất của nhành y tế trong năm 2012! Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, hai tháng sau đó, bệnh lại tái phát. Hóa ra bệnh “tạm ngưng” không phải do ngành y tế “tích cực dập dịch” mà là do bệnh tự chấm dứt theo mùa.

“Có thể do ăn gạo mốc”, câu kết luận này luôn luôn được ngành y tế nêu ra mỗi khi bệnh viêm da dày sừng tái phát ở Làng Rêu. Gần như Bộ Y tế không còn có “kết luận” nào khác về căn bệnh này dù họ đã huy động những cán bộ nghiên cứu hàng đầu của ngành về Ba Tơ để xem xét. Hàng chục ngàn gia đình  đồng bào Hre, Ca Dong, Cor ở các huyện vùng cao tỉnh Quảng Ngãi vẫn có chung một cách để thu hoạch lúa và bảo quản cũng như sử dụng lương thực sau thu hoạch. Nghĩa là, nếu gạo có mốc thì mốc tất tần tật chứ không chỉ có gạo ở Làng Rêu mới mốc. Ấy vậy mà chỉ có Làng Rêu, bệnh viêm da dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân mới lặp đi lặp lại. Vậy thì, cho rằng gạo mốc là thủ phạm gây bệnh, liệu có oan cho gạo mốc quá không?

Hải Viên

>> Thêm một bệnh nhân tử vong vì 'bệnh lạ
>> Lại thêm một trường hợp mắc 'bệnh lạ
>> Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?
>> Bệnh lạ tái phát ở Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.