U nặng 1,5 kg trong buồng trứng bé gái

09/12/2008 09:48 GMT+7

Bé gái N.T.D., 11 tuổi, nhà ở Tây Ninh, đến khám vì thấy bụng to, đi đứng nặng nề, hay than đau âm ỉ vùng bụng dưới. Các bác sĩ phát hiện một khối u buồng trứng trái chiếm gần hết ổ bụng của bé. Người nhà nói do bận làm ăn nên không chú ý, tưởng bé bụng to là do mập, ít vận động. Bé cũng thấy bụng to nhưng nghĩ do mình béo phì nên không chú ý.

BV Nhi Đồng 2 đã lên lịch mổ cho bé trong tuần qua. Kết quả phẫu thuật là bé có một u quái rất to, kích thước khoảng 30x25cm, nặng 1.500g (ảnh). Khối u quái buồng trứng tuy lấy ra được hết nhưng phần mô còn lại của buồng trứng trái rất ít, khả năng không còn chức năng. Sau mổ ba ngày, bé đã phục hồi tốt, không còn đau bụng và đã được xuất viện.

Bác sĩ Huỳnh Lộc Sơn, người mổ cho bé, cho biết thêm ở trẻ em u buồng trứng thường có nguồn gốc từ tế bào mầm, 80% là lành tính. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Ở giai đoạn đầu trẻ không có triệu chứng gì đặc biệt, chỉ hay than đau bụng lâm râm dưới vùng rốn và có cảm giác nặng bụng, sờ bụng thấy có khối u vùng bụng dưới; đôi khi trẻ đau quặn ở dưới rốn; rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo. Một số trường hợp dậy thì sớm hoặc không thấy kinh. Về sau trẻ biếng ăn, mất ngủ, táo bón hoặc tiểu nhiều lần. Hầu hết bệnh nhi được phát hiện khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở hạ vị nhưng cũng có trường hợp phát hiện tình cờ khi siêu âm bụng.

Khoảng 2/3 trường hợp u buồng trứng là u quái, tuy không gây xâm lấn nhưng dễ có biến chứng xoắn làm hoại tử cơ quan này. Bên trong u quái chứa tóc, răng hoặc sụn là do những tế bào đã biệt hóa tạo thành. Các u quái này tuy lớn và nhìn đáng sợ nhưng đa số đều lành tính và điều trị khỏi bằng phương pháp ngoại khoa. Ngược lại có những u buồng trứng tuy nhỏ nhưng ác tính; nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây xâm lấn tại vùng chậu và di căn đến các cơ quan xa như gan, phổi, não vô cùng nguy hiểm.

Bác sĩ Sơn nhắc cha mẹ khi thấy con mình có biểu hiện bất thường (nhất là bé gái) nên đem bé đến khám tại bệnh viện để có cách thức theo dõi và điều trị thích hợp.

BS Trương Anh Mậu (BV Nhi Đồng 2, TP.HCM/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.