Cần 75.000 quân để bảo vệ các kho vũ khí hóa học Syria

23/02/2012 21:40 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã tính toán rằng cần hơn 75.000 bộ binh để bảo đảm an toàn cho các kho vũ khí hóa học ở Syria trước nguy cơ chúng bị cướp bóc hoặc không được canh giữ, theo CNN ngày 22.2.

(TNO) Quân đội Mỹ đã tính toán rằng cần hơn 75.000 bộ binh để bảo đảm an toàn cho các kho vũ khí hóa học ở Syria trước nguy cơ chúng bị cướp bóc hoặc không được canh giữ, theo CNN ngày 22.2.

Kết luận được đưa ra trong một bản phân tích quân sự về các lựa chọn cho Syria mà Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị trong trường hợp Tổng thống Barack Obama yêu cầu, theo một quan chức cao cấp của Mỹ.

Quân đội Mỹ tin rằng có khoảng 50 cơ sở sản xuất vũ khí hóa học trên khắp Syria cùng các kho dự trữ và những trung tâm nghiên cứu.

Một số cơ sở sản xuất vũ khí hóa học được cho là đặt tại các thành phố Hama, Homs, al Safira và thành phố cảng Latakia.


Thành viên phe nổi dậy Syria - Ảnh: AFP

Theo quan chức thuộc Bộ Quốc phòng, Mỹ đang đặc biệt quan tâm đến khả năng vũ khí hóa học rơi vào tay các phần tử cực đoan trong trường hợp chính phủ Syria mất kiểm soát một số khu vực nhất định hoặc tự tan rã.

Bản phân tích được cung cấp bởi Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ, nơi đang nghiên cứu cách đối phó của Mỹ trước các kịch bản tiềm tàng khi cần đến sự có mặt của binh sĩ Mỹ.

Vào tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, chính phủ Syria hiện vẫn kiểm soát các kho vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp Mỹ nói với CNN rằng “kịch bản ác mộng” sẽ xảy ra nếu tình hình thay đổi và chính phủ Syria bất ngờ sụp đổ hoặc giao tranh gia tăng đến tình thế mà cộng đồng quốc tế đánh giá cần phải can thiệp quân sự để bảo vệ các vũ khí hóa học.

Sơn Duân

>> Hai nhà báo phương Tây bị giết tại Syria
>> Mỹ tỏ ý vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
>> Tàu chiến Iran cập cảng Syria
>> Phát hiện vũ khí buôn lậu từ Libya
>> Phương Tây lạc quan về Iran, theo dõi Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.