Những điều cần biết về sức khỏe tình dục ở nam giới

23/03/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Phụ nữ chú ý đến sức khỏe tình dục khi còn là thanh thiếu niên và được khuyến khích đến bác sĩ kiểm tra định kỳ hằng năm. Nhưng nam giới lại khác, khi đến tuổi dậy thì, họ thường bỏ quên vấn đề này.

(TNO) Phụ nữ chú ý đến sức khỏe tình dục khi còn là thanh thiếu niên và được khuyến khích đến bác sĩ kiểm tra định kỳ hằng năm. Họ không ngại tâm sự với bạn bè về những diễn biến xảy ra với cơ quan sinh sản và học cách lắng nghe cơ thể.


Sức khỏe tình dục đóng vai trò quan trọng trong đời sống lứa đôi - Ảnh: Shutterstock

Nhưng nam giới lại khác, khi đến tuổi dậy thì, họ thường bỏ quên vấn đề này. Theo Healthcentral, sức khỏe tình dục ở nam cũng cần có một số lưu ý sau:

Không phải lúc nào cũng thích

Hầu hết đàn ông sẵn sàng nhảy lên giường bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, với những người đang bị một số chuyện không vui đè nén, chẳng hạn như căng thẳng, mệt mỏi hoặc vì một vài lý do nào khác sẽ khiến họ không có hứng thú nghĩ đến chuyện ấy. Với họ, đây không phải là thời điểm thích hợp cho một cuộc ân ái.

Giống như phụ nữ, khi cơ thể mệt mỏi hoặc tâm trạng không vui, họ chỉ muốn được ngủ một giấc bình yên. Lúc này, đối tác cần phải chia sẻ và thông cảm. Hãy gạt bỏ ý nghĩ mình không còn thu hút hoặc chồng hay bạn tình đã có người mới bởi đơn giản là họ mệt, cần nghỉ ngơi.

Sức khỏe thể chất ảnh hưởng tới khả năng tình dục

Nồng độ testosterone, tiểu đường, bệnh tim, bệnh tuyến giáp và một số bệnh khác là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn chức năng cương dương (ED). Khi mắc chứng này, đàn ông thường cảm thấy bối rối, ngượng ngùng, và nếu không được điều trị, ED có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với đối tác. Thay vì lo lắng, hãy đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) không phải lúc nào cũng có triệu chứng

Rất nhiều STDs không có triệu chứng rõ ràng nên cách duy nhất để biết chính xác là đi khám bác sĩ và làm các xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ ước tính 90% những người có herpes sinh dục (mụn rộp) không thật sự quan tâm đến nó. Bệnh này rất dễ lây lan.

Ở nam giới, nốt rộp thường xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, đôi khi bên trong niệu đạo, bìu hoặc giữa dương vật và hậu môn. Những vết loét này thường phục hồi sau 1-2 tuần. Giống như STDs, HPV và HIV cũng khó bị phát hiện do triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng. Cách tốt nhất là dùng bao cao su để phòng tránh những căn bệnh này cho vợ hoặc chồng. 

Thăm bác sĩ mỗi năm 1 lần

Phụ nữ được khuyến cáo thường xuyên đi khám phụ khoa, trong khi nam giới rất lơ là vấn đề này. Đàn ông thường tránh đến bác sĩ bởi họ cho rằng mình chẳng có triệu chứng gì đáng lo ngại và đặc biệt không nhận thức được tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe tổng quát hằng năm có lợi như thế nào.

Thói quen thường xuyên gặp bác sĩ sẽ khiến tâm lý đàn ông cởi mở, thoải mái hơn, từ đó dễ dàng giúp họ tìm kiếm sự trợ giúp khi cơ thể xảy ra trục trặc.

Vô sinh do nam giới một phần

Không người đàn ông nào tin rằng mình vô sinh, nhưng thực tế là 40% các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai được gây ra bởi đàn ông; 40% còn lại do nữ và 20% cuối cùng là do sự kết hợp của cả hai hoặc vì lý do nào đó chưa được xác định rõ.

Một số nguyên nhân gây vô sinh ở nam gồm: Số lượng, hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng; nhiễm trùng tuyến tiền liệt…

Ngọc Khuê

>> Tăng cường sức khỏe tình dục ở nam giới
>> Thực phẩm cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới
>> 5 điều ảnh hưởng đến ham muốn tình dục
>> 5 điều cần lưu ý về sức khỏe tình dục nữ
>> Ăn để khỏe 'chuyện ấy
>> Lợi ích sức khỏe của 'chuyện ấy
>> Thay đổi chế độ ăn để cải thiện 'chuyện ấy
>> Nhiều người dùng 'dế' khi làm 'chuyện ấy
>> Thời gian nào tốt nhất cho "chuyện ấy"?
>> Trên 40% phụ nữ Nga làm "chuyện ấy" ở tuổi 18
>> 10 điều phụ nữ mong chờ nhất về "chuyện ấy
>> Nơi nào lý tưởng nhất cho “chuyện ấy”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.