Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế

12/06/2013 15:35 GMT+7

Thiếu phối hợp giữa các cơ quan trong thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đã đẩy bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vào thế khó, trong khi về nguyên tắc họ được BHYT thanh toán.

Thiếu phối hợp giữa các cơ quan trong thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đã đẩy bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vào thế khó, trong khi về nguyên tắc họ được BHYT thanh toán.

Theo phản ánh của gia đình ông Trần Xuân Liễu, 78 tuổi cán bộ hưu trí từng công tác lâu năm trong ngành công an (hiện thường trú tại Q.Tây Hồ, Hà Nội), ngày 3.4 vừa qua, ông Trần Xuân Liễu vào cấp cứu tại bệnh viện (BV) 198 Bộ Công an.

Ông được khám và được các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe rất nguy kịch do tắc động mạch vành tại hai điểm, mức độ tắc hẹp 98% và 80%.

Bà Phạm Thị Liêm là vợ của ông Trần Xuân Liễu thuật lại: “Khi  bác sĩ của Phòng can thiệp tim mạch của BV 198 cho biết chồng tôi trong tình trạng cấp cứu, nếu không đặt stent ngay có thể nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy khi được yêu cầu đóng tiền 57 triệu đồng gia đình đã khẩn trương thu xếp. Gần hai tuần sau cấp cứu đặt stent lần một, bác sĩ điều trị thông báo chồng tôi cần đặt tiếp stent thứ hai ở vị trí khác mức độ hẹp là 70-80%. Lần này gia đình phải đóng thêm 69 triệu đồng”.

Tuy nhiên, sau đợt điều trị, bà Liêm và gia đình rất bất bình vì BV 198 và BHXH đều đẩy bệnh nhân và tình thế khó.

“Ngay khi có chỉ định đặt stent lần đầu tiên tôi đã hỏi bộ phận phụ trách BHYT của BV về quyền lợi của bệnh nhân thì được một cán bộ có trách nhiệm trả lời “sẽ được BHYT thanh toán theo quy định”, nhưng thực tế khi tôi đem các chứng từ đến BHXH Q.Tây Hồ nơi cấp thẻ BHYT thì được trả lời: “Không được thanh toán vì kỹ thuật đặt stent tại BV 198 chưa được Bộ Y tế thẩm định và chấp thuận”. 

Bà Liêm thuật lại trong nước mắt: “Để có tiền cứu chữa cho chồng trong lúc cấp bách, tôi đã đi đặt sổ đỏ để vay lãi lấy tiền nộp cho BV và nghĩ rằng sẽ được quỹ BHYT thanh toán sau đó. Chúng tôi đang đối mặt với nợ nần. Chúng tôi vô cùng bất bình là tất cả những vướng mắc, khó khăn thì BV đẩy về cho chúng tôi. Còn khoản chi phí điều trị chúng tôi đáng được hưởng thì BHXH lại từ chối. Cũng trên địa bàn thành phố Hà Nội, cũng là kỹ thuật này nhưng nếu sang BV khác đặt stent thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán”.

“Tôi về hưu không có thu nhập thêm, vậy tôi đề nghị BV 198 và BHXH phối hợp giải quyết cho cho tôi được hưởng đúng chế độ”, ông Trần Xuân Liễu bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình.

Theo BHXH Việt Nam, trước khi một kỹ thuật được thực hiện trên bệnh nhân, BV đó phải được cơ quan thẩm quyền chấp thuận sau khi đã qua quá trình thẩm định về thiết bị, nhân lực chuyên môn.

Sau khi đủ điều kiện thực hiện, BV tiếp tục xây dựng giá và giá đó phải được phê duyệt bởi cơ quan thẩm quyền. Nếu là các BV TƯ và Bộ ngành các thủ tục trên cần có sự đồng ý của Bộ Y tế.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban chính sách BHYT (BHXH VN) cho biết thêm: Gần đây chúng tôi liên tục nhận được những thắc mắc của các bệnh nhân đặt stent, mổ tim, chụp PET/CT tại một số BV thuộc một số bộ, ngành không được quỹ BHYT thanh toán. Nguyên nhân của sự việc này do các BV đó thực hiện các kỹ thuật cao: đặt stent, mổ tim, chụp PET/CT nhưng không qua thẩm định về chuyên môn cũng như thẩm định giá của cơ quan thẩm quyền là Bộ Y tế. Vì vậy không có cơ sở để Quỹ BHYT thanh toán. Nhưng các BV lại không giải thích cho bệnh nhân mà cứ thu tiền, chỉ khi họ đến BHXH làm thủ tục thì mới ngã ngửa là “không được quỹ BHYT thanh toán”. Đó là lý do vì sao cùng một kỹ thuật nhưng có BV được thanh toán có BV chưa được.

“Việc thẩm định kỹ thuật và giá của kỹ thuật đang là quy định bắt buộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh về an toàn sức khỏe và chi phí hợp lý”, ông Sơn khẳng định.

Liên Châu

>> Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế
>> Phải tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
>> Tăng tiếp nhận bệnh nhân bảo hiểm y tế
>> Kiên Giang bội chi quỹ bảo hiểm y tế hơn 131 tỉ đồng
>> Mất cân đối bảo hiểm y tế gần 33 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.