Không bằng mặt, chẳng bằng lòng

27/01/2013 03:05 GMT+7

Quan hệ giữa Nga và phương Tây lâu nay vốn không êm ả nhưng vẫn chưa đến mức khúc mắc như gần đây. Những biểu hiện thái độ của Nga đều cho thấy có vẻ như nước này vuốt mặt mà không cần để ý nên nể mũi phương Tây. Điển hình là Moscow cho rằng chính phương Tây với việc hậu thuẫn làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông đã khiến lực lượng Hồi giáo cực đoan lẫn chính thống trỗi dậy mạnh mẽ.

Nga ám chỉ đặc biệt là cuộc chiến của NATO ở Libya, việc phương Tây muốn thay đổi thể chế ở Syria và cuộc chiến của Pháp ở Mali. Nga cho rằng vụ bắt con tin ở Algeria là hậu quả tất yếu của những diễn biến trên và từ đó phê phán chính sách của phương Tây.

Đối kháng về lợi ích giữa hai bên vẫn rất cơ bản trên nhiều phương diện và ở châu Phi - Trung Đông chỉ là giọt nước tràn ly để Nga không còn phải giấu giếm thái độ. Moscow đã để phương Tây lấn lướt ở Libya. Những gì phương Tây theo đuổi ở Syria lại đe dọa trực tiếp lợi ích chiến lược của Nga ở khu vực. Cuộc chiến của Pháp tại Mali không thể không khiến Nga liên tưởng đến những gì đã xảy ra ở Afghanistan. Sự trỗi dậy của các lực lượng Hồi giáo đe dọa an ninh của Nga còn trực tiếp hơn cả của phương Tây. Có nghĩa là Nga sẽ bị vạ lây ở mức độ rất đáng kể. Hay cũng có thể hiểu suy tính lợi ích của Moscow theo cách tiếp cận khác: Phương Tây thực hiện lợi ích chiến lược ở châu Phi và Trung Đông nhưng đồng thời gây bất lợi cho Nga. Đã không thể bằng lòng như thế thì việc gì phải giả bằng mặt với nhau.

La Phù

>> Thủ tướng Nhật muốn xích lại gần với NATO
>> NATO bắt đầu triển khai tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Đại sứ Serbia tại NATO tự tử?
>> NATO đồng ý triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Taliban tấn công căn cứ NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.