Chỉ từ một cái bẫy chuột

18/12/2011 08:47 GMT+7

(TNTS) Để giữ yên cho mảnh ruộng mấy trăm mét vuông khỏi lũ chuột cắn phá, hai mẹ con bị cáo phải đau khổ chứng kiến cảnh một người chết còn chính mình phải vướng vòng lao lý.

(TNTS) Để giữ yên cho mảnh ruộng mấy trăm mét vuông khỏi lũ chuột cắn phá, hai mẹ con bị cáo phải đau khổ chứng kiến cảnh một người chết còn chính mình phải vướng vòng lao lý.
Theo bản án sơ thẩm, bà Thu (61 tuổi, ngụ tại tỉnh Bến Tre) gieo mạ trên mảnh ruộng phía sau nhà. Để trị bầy chuột cắn phá đám mạ non, nên bà sai Hoàng (cậu con trai duy nhất) làm bẫy điện diệt chuột. Hoàng đi mua dây kẽm về giăng khắp bờ đất và làm dây dẫn điện kéo từ nhà ra.
Sau đó, Hoàng hướng dẫn bà Thu cách cắm cầu dao để bật bẫy điện. Mỗi đêm, bà Thu cắm điện vào ổ, đến sáng rút ra. Chỉ hai ngày sau khi bà cắm bẫy điện, anh L. đang đi soi cá bị vướng bẫy. Đang ngồi xem tivi thì phát hiện có người “dính” bẫy điện, bà Thu gọi điện thoại cho Hoàng về đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng anh L. đã chết. Hoảng hốt, hai mẹ con bà Thu đến công an xã đầu thú.

Nhiều năm qua, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn  người dân nhiều cách diệt chuột như nuôi mèo, phát thuốc diệt chuột miễn phí, làm bẫy chuột hình bán nguyệt… Có nơi còn khuyến khích người dân diệt chuột bằng cách đổi đuôi chuột lấy tiền thưởng. Hầu hết người dân đều biết việc sử dụng điện để bẫy chuột tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng một số người vẫn chủ quan, coi thường, cố tình làm vì hiệu quả kinh tế trước mắt. Khi đứng trước vành móng ngựa có hối thì đã muộn.

Trong phiên tòa phúc thẩm, Hoàng trần tình, gia đình thuộc diện nghèo nên ngoài thời gian đi làm mướn cả gia đình cùng bỏ công chăm sóc mảnh ruộng nhỏ chừng 200 m2. Sau một đêm nhìn thấy đám mạ bị chuột cắn nát, xót của, bà Thu giục con trai giăng bẫy điện. Hoàng thưa với tòa: “Biết là nguy hiểm, nhưng bị cáo mà không làm thì mẹ sẽ chửi bị cáo. Muốn được yên, bị cáo làm đại cái bẫy chuột cho mẹ hài lòng”.

Trong phiên xử phúc thẩm ấy, không thấy mẹ của Hoàng vì bà đã đi thụ bản án 5 năm tù. Một người dì của Hoàng tâm sự: “Gia đình nạn nhân cũng quá nghèo khổ, anh L. là lao động chính trong gia đình. Thấy cảnh vợ và hai đứa con thơ của anh L. đau khổ vì mất chồng, mất cha, chị tui (bà Thu) cũng tê dại cả người, chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật như cái giá phải trả. Chỉ tội nếu thằng Hoàng cũng đi tù thì nhà chẳng còn ai”.

Khi được phát biểu, Hoàng cúi đầu thật thấp: “Mẹ bị cáo đã đi tù, xin tòa cho bị cáo được ở ngoài đi làm mướn để có tiền lo chu cấp cho hai con của người bị hại (900.000 đồng/hai bé/tháng), nuôi hai con nhỏ và đi thăm nuôi mẹ của bị cáo”.

Trong vụ án này, chính công tố viên là người kháng nghị cho Hoàng được hưởng án treo, một tình huống hiếm hoi, ít gặp. Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận kháng nghị, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hoàng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách là 4 năm).

Tần ngần hồi lâu rồi Hoàng chậm rãi lê đôi dép mòn vẹt ra về cùng người dì ruột…

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.