Ông Saddam Hussein sẽ bị hành quyết "trong vòng 48 giờ tới"

29/12/2006 16:07 GMT+7

Theo các hãng tin nước ngoài, xuất hiện trên chương trình truyền hình của hãng tin CBS ngày 28/12, Cố vấn An ninh quốc gia Iraq Mowaffak al-Rubaie nói Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein sẽ bị hành quyết trong vòng 48 giờ tới, có thể trước khi bước sang năm mới 2007, vì bị buộc tội chống lại nhân loại theo bản án mà Tòa Phúc thẩm Iraq tuyên hôm 26/12.

Cùng ngày, dẫn lời các quan chức quân sự và tình báo Mỹ, hãng truyền hình NBC của Mỹ cũng đưa tin việc hành quyết ông Saddam sẽ được tiến hành "trong vòng 48 giờ, tức là trong ngày 29/12".

Trong bài viết đăng trên báo "Người bảo vệ" (Anh) ngày 28/12, tiến sĩ Burhan al-Chalabi - thành viên Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Hoàng gia Anh - cho rằng bản án tử hình đối với ông Saddam chỉ là một "màn hoả mù" trong hàng loạt động thái nhằm làm chệch hướng chú ý trước việc Mỹ không làm được gì để trả giá cho cuộc chiến tranh xâm lược Iraq.

Theo ông Chalabi, nếu chính quyền G.Bush thực sự muốn ngăn chặn vòng xoáy bạo lực đẫm máu tại Iraq, họ đã chia sẻ với công chúng Mỹ, với nhân dân Iraq và cộng đồng quốc tế những mục tiêu thực tế trong cuộc phiêu lưu của chủ nghĩa bảo thủ mới đầy thảm hoạ này.

Ông Chalabi nhấn mạnh cuộc chiến tranh Iraq đã tạo cơ hội cho Mỹ thiết lập các căn cứ tại Trung Đông và tạo lợi thế cho Mỹ giám sát Iran. Kiểm soát trữ lượng dầu mỏ khổng lồ cũng là một mục tiêu nhưng lấy cớ lật đổ Saddam Hussein là lý do để cuộc xâm lược Iraq có thể được chấp nhận. Hơn 3 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa và hơn 600.000 dân thường thiệt mạng trong chiến tranh và xung đột tại Iraq.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.