Các nhóm vô chính phủ đe dọa châu Âu

29/12/2010 23:58 GMT+7

Không gây nhiều chú ý như một số nhóm khủng bố Hồi giáo nhưng những hoạt động mạnh gần đây của các phần tử vô chính phủ đang gây nhiều lo ngại.

Hôm 28.12, giới chức Ý xác nhận các thành viên thuộc Liên đoàn Những người vô chính phủ (FAI) thực hiện đợt tấn công bằng bom thư trong tuần nhằm “hưởng ứng” lời kêu gọi của các “bằng hữu” Hy Lạp, theo AP. Hai gói bom thư phát nổ lần lượt ở các đại sứ quán Thụy Sĩ và Chile tại Rome ngày 23.12 làm 2 người bị thương, trong đó một người phải giải phẫu cắt bỏ bàn tay. Hôm 27.12, cảnh sát Rome cũng kịp thời phát hiện và tháo ngòi một bom thư khác tại Đại sứ quán Hy Lạp. Theo Bộ Nội vụ Ý, Thụy Sĩ gần đây đang tăng cường hợp tác với nước này bắt giữ các phần tử cực đoan và một thành viên vô chính phủ đã thiệt mạng trong vụ tấn công năm ngoái tại Chile. Vì thế, hai nước này đều trở thành đối tượng trả đũa.

Hôm qua, hai quả bom nhỏ phát nổ bên ngoài trụ sở của đảng Liên đoàn phương Bắc (LN) tại thị trấn Varese, gần thành phố Milan nhưng không gây thiệt hại lớn, theo AFP. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện những khẩu hiệu chống phát-xít vẽ trên tường gần nhà của lãnh đạo đảng Umberto Bossi. LN là đảng cực hữu có đường lối cứng rắn nằm trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Silvio Berlusconi và nhiều người cho rằng vụ tấn công là do các phần tử cực tả vô chính phủ thực hiện.

Trước đó, hồi đầu tháng 11, tổ chức vô chính phủ Conspiracy Nuclei of Fire của Hy Lạp đã gửi 14 gói bom thư đến các đại sứ quán tại thủ đô Athens và một số chính khách châu u, song không gây thương vong. Nhật báo Corriere della Sera của Ý nhận định các tổ chức cực tả ở Ý và Hy Lạp đang tìm cách chứng tỏ sự liên kết và tạo đà cho một kế hoạch tấn công bạo lực.

FAI xuất hiện tại Ý từ những năm cuối thập niên 1980, theo Le Figaro. Tổ chức này từ lâu đã bị chính quyền Ý đánh giá là băng nhóm vô chính phủ nguy hiểm nhất. Cuối năm 2003, FAI thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các nhân vật chủ chốt của EU. Hai thùng rác gần nhà riêng của Chủ tịch Ủy ban châu u khi ấy là Romano Prodi đã phát nổ và sau đó là nhiều gói bom thư được gửi tới Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u Jean-Claude Trichet cùng nhiều thành viên của Nghị viện châu u. Từ cuối năm 2003 đến 2007, FAI thực hiện 34 vụ tấn công nhưng ít gây thương vong. Gần đây, nhóm này bị cho là thủ phạm đặt chất nổ ở đường hầm dưới trường Đại học Bocconi ở Milan vào tháng 12.2009 và gửi bom thư đến một bưu điện ở Milan hồi tháng 3.2010.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.