Hủy quyết định tịch thu hàng vì có sai phạm

08/12/2010 08:31 GMT+7

(TNO) Ngày 7.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận (viết tắt CCQLTT) trả lại cho Công ty TNHH Hoàng Vũ số hàng đã tịch thu.

Theo hồ sơ vụ việc, đêm 15.12.2009, CCQLTT phối hợp CSGT Công an tỉnh Bình Thuận kiểm tra xe tải 57L-7656, phát hiện trên xe có nhiều hàng hóa, riêng 2 cuộn inox nặng 12.110 kg (trị giá trên 400 triệu đồng) do Ấn Độ sản xuất là của Công ty TNHH Hoàng Vũ  (trụ sở Hà Nội) thuê vận chuyển vào TP.HCM, không có chứng từ hợp pháp.

Ngày 16.12.2009, ông Ong Hồng Quang đến xuất trình chứng từ lô hàng nhưng không được CCQLTT chấp nhận vì thiếu giấy ủy quyền của Công ty Hoàng Vũ.

Đến ngày 23.12.2009, CCQLTT lập biên bản làm việc, tiếp nhận chứng từ lô hàng mà ông Quang xuất trình khi có giấy ủy quyền.

Cùng ngày, CCQLTT lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại và Chi cục trưởng ký quyết định xử phạt Công ty Hoàng Vũ 10 triệu đồng và tịch thu 2 cuộn inox nói trên vì có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Công ty Hoàng Vũ khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy phần tịch thu số inox nói trên vì không kinh doanh hàng nhập lậu và biên bản vi phạm được lập không đúng thời hạn.

Theo HĐXX, khi kiểm tra phát hiện vi phạm, CCQLTT không lập biên bản vi phạm hành chính ngay mà để đến 8 ngày sau mới lập là không tuân thủ quy định của pháp luật.

Thời điểm CCQLTT lập biên bản, xử phạt Công ty Hoàng Vũ đã xuất trình chứng từ lô hàng nên không có căn cứ cho là nhập lậu.

Vì vậy, HĐXX tuyên buộc CCQLTT trả lại số hàng đã tịch thu.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.