Bóc gỡ đường dây tham nhũng ở Công ty Xăng dầu hàng không: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong đầu tư xây dựng

19/11/2004 23:58 GMT+7

Những vụ việc tiêu cực, bê bối ở Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) đã diễn ra liên tục trong suốt gần mười năm qua, chỉ đến khi Cơ quan Điều tra Bộ Công an kiên quyết vào cuộc, khởi tố bắt giữ Giám đốc Trần Minh thì đường dây tham nhũng này mới hé lộ.

Từ năm 1996-2003, nguồn vốn đầu tư xây dựng của Vinapco được hình thành từ nguồn khấu hao tài sản cố định và trích từ lợi nhuận để lại khoảng 163,7 tỉ đồng. Cùng với các nguồn vốn khác, Vinapco đã tiến hành đầu tư 210,2 tỉ đồng, trong đó đầu tư tài chính ra ngoài công ty là hơn 14,6 tỉ đồng; đầu tư xây dựng 36 dự án nhóm C với tổng mức đầu tư hơn 95,6 tỉ đồng. Trong số này, riêng Giám đốc Trần Minh đã ra quyết định đầu tư 18 dự án với tổng mức đầu tư hơn 16,5 tỉ đồng.

Qua kiểm tra cụ thể một số dự án đầu tư có biểu hiện sai phạm cho thấy việc thẩm định dự án đầu tư không được thực hiện ở những dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Giám đốc Vinapco Trần Minh. Việc ra các quyết định đầu tư xây dựng của Giám đốc Trần Minh đều không tuân thủ nguyên tắc về thẩm quyền... Trong công tác đấu thầu, Vinapco cũng liên tục sai phạm có hệ thống như gói thầu san lấp mặt bằng kho xăng dầu Liên Chiểu, Đà Nẵng, Giám đốc Trần Minh đã tổ chức đấu thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu trước khi Hội đồng quản trị, Tổng công ty Hàng không VN có quyết định phê duyệt thiết kế. Mặc dù không được ủy quyền của tổng công ty, nhưng Giám đốc Trần Minh vẫn tổ chức đấu thầu thi công công trình nhà điều hành sản xuất kinh doanh - Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung. Gói thầu mua sắm thiết bị nhập ngoại Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống công nghệ kho sân bay Đà Nẵng (hình thức đấu thầu quốc tế hạn chế) không được Tổng giám đốc Hàng không VN phê duyệt về giá nhưng Giám đốc Trần Minh vẫn phê duyệt 84.166 USD và cho phép tăng giảm 10% để đem ra tổ chức đấu thầu; như vậy, việc tổ chức đấu thầu vừa sai về thẩm quyền, vừa sai về nguyên tắc định giá gói thầu. Tại Dự án kho xăng Liên Chiểu, khi tổ chức đấu thầu, Vinapco đã tự ý phân chia lại các gói thầu 1-3-5-6 nên kết quả đấu thầu không được phê duyệt và phải tổ chức đấu thầu lại.

Một vấn đề gây bức xúc dư luận ở Vinapco là việc Giám đốc Trần Minh đã liên tục "cố ý" quyết định chỉ định nhiều gói thầu cho Công ty TNHH Hà Lâm (trong đó có phần vốn chi phối thuộc về vợ con ông Trần Minh). Dư luận Vinapco cho rằng ông Trần Minh đã "thủ lợi" quá nhiều trong việc chỉ định nhiều gói thầu nói trên.

Cũng qua xem xét công tác đấu thầu của Vinapco, cơ quan chức năng xác định hầu hết các tờ trình đấu thầu đều trái với quy định của Nhà nước. Kiểm tra 36 công trình, dự án của Vinapco thì chỉ có 2 công trình được tiến hành kiểm toán, trong đó có 30 công trình đã hoàn thành đầu tư nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán, có một số công trình thuộc thẩm quyền quyết toán của Tổng công ty Hàng không VN nhưng Vinapco tự thẩm định quyết toán là không đúng thẩm quyền. Cơ quan chức năng còn phát hiện quá trình thực hiện một số dự án đã có nhiều sai phạm như: khảo sát, thiết kế, thay đổi chủng loại vật tư chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giá trị thanh - quyết toán công trình vượt so với tổng dự toán được phê duyệt.

Từ thực tế nói trên, cơ quan chức năng xác định Giám đốc Trần Minh đã lạm quyền trong đầu tư xây dựng diễn ra trong nhiều năm, vi phạm các quy định của Nhà nước trên nhiều lĩnh vực quản lý và vi phạm Pháp lệnh Đấu tranh chống tham nhũng.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.