Độc đáo Chrome OS

13/12/2009 14:56 GMT+7

Khởi động trong vòng ba giây, lưu trữ dữ liệu trên mạng, khó lây nhiễm virus..., đó là hàng loạt ưu điểm mà những người dùng VN đầu tiên thử nghiệm hệ điều hành Chrome OS nhận định.

Đúng theo công bố của gã khổng lồ Google, Chrome OS là hệ điều hành chủ yếu cho các netbook, các laptop loại nhỏ với chức năng chủ yếu là duyệt web và làm công việc văn phòng.

Khởi động trong ba giây

Chrome là hệ điều hành được xây dựng từ bộ mã nguồn mở Chromium dựa trên nền tảng web và điện toán đám mây, nên những ai đã trải nghiệm hẳn sẽ vừa thấy lạ vừa thấy quen. Lạ là Chrome có vẻ không giống một hệ điều hành vốn được Windows chuẩn hóa. Quen là vì Chrome giống như lướt web bình thường chứ không có gì ghê gớm. Yếu tố phát triển vượt bậc đầu tiên của Chrome là tốc độ.

Hệ điều hành này làm người dùng thích thú trước tốc độ khởi động chỉ khoảng ba giây để vào hệ thống. Nguyên do chính là Chrome OS chỉ khai thác các ứng dụng trên nền web, nó không phải tải những dịch vụ, driver phần cứng hay chương trình phần mềm nặng nề khi khởi động.

Yếu tố thu hút người dùng kế đến là miễn phí. Chrome OS mang đặc tính mở tương tự các phiên bản Linux khác, cho phép người dùng có thể tùy biến hệ điều hành cũng như phát triển ứng dụng cho nó. Người dùng không phải lo lắng nhiều về các công cụ phổ biến như Office, vì ngoài bộ ứng dụng văn phòng của Google còn có bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office Live cung cấp đầy đủ các công cụ như Word, Excel, PowerPoint... trên nền web và hoàn toàn miễn phí.

Một số nhà sản xuất phần mềm như Adobe hay chương trình bảo mật Panda Anti-virus cũng lần lượt chuyển đổi công nghệ phần mềm sang nền web. Nói chung, bất kỳ ứng dụng web nào có thể hoạt động trên các trình duyệt chuẩn cũng đều tương thích với Chrome OS.

Về thiết kế, những ai truy cập vào giao diện chính của Chrome OS sẽ dễ thất vọng bởi vẻ đơn điệu của nó. Giao diện chính của nó không khác một trình duyệt web dạng thẻ là mấy, hơn nữa những ứng dụng cũng chính là một địa chỉ web với những biểu tượng của Facebook, Gmail, Hotmail, Yahoo! mail, YouTube, Twitter...

Đó là lý do tại sao người ta gọi Chrome là hệ điều hành web. Cũng chính vì hoạt động trên nền tảng web nên yêu cầu tiên quyết của Chrome OS là máy tính phải kết nối Internet.

Thế lực trong tương lai

Hiện Chrome OS chỉ mới là bộ khung, còn rất nhiều nhược điểm cũng như thiếu những trợ giúp từ các hãng phần mềm khác. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nhanh chóng vung cánh tay dài để trợ lực cho Chrome OS bằng cách phối hợp cùng các đối tác lớn như Acer, Dell, HP, Asus, Qualcomm, Lenovo... để đưa Chrome OS hiện diện sẵn trên những dòng netbook mới. Mới đây, Dell đã giới thiệu ChromiumOS dành cho chiếc laptop Dell mini10v.

Sau khi dùng bản Chrome OS thử nghiệm trên máy ảo, Hồng Thành - admin diễn đàn MobileWorld - nhận xét: “Quá ít ứng dụng và chưa cho phép tùy biến. Người dùng máy tính vẫn thích cài đặt và vọc các ứng dụng theo ý mình, Chrome OS chưa đáp ứng được nhu cầu đó nên Windows vẫn là bá chủ, và các phiên bản Linux khác như Fedora, Ubuntu vẫn sống tốt”.

Một cách cụ thể hơn, anh Nguyễn Hồng Phúc, admin diễn đàn www.websitetinhoc.com, chia sẻ: “Những ưu điểm của Chrome OS thuyết phục tôi là dữ liệu hầu hết được lưu trữ trên mạng, chỉ một số ít lưu lại trên máy dưới dạng mật mã. Đây là một ưu thế của Chrome OS đối với những doanh nhân thường xuyên di chuyển, không còn phải lo ngại bị mất cắp tài liệu hay máy tính.

Ngoài ra người dùng không cần quan tâm đến việc cài đặt, quản lý và cập nhật phần mềm. Ưu điểm thứ hai là về tốc độ. Chrome loại bỏ những hoạt động không cần thiết của hệ điều hành, tối ưu hóa các thao tác, thực hiện song song các tác vụ... giúp thời gian bật máy và bắt đầu lướt web chỉ tính bằng giây.

Thứ ba, Chrome OS hứa hẹn sẽ là một hệ điều hành an ninh khó lây nhiễm virus do mỗi lần khởi động lại máy, Chrome OS sẽ tự kiểm tra sự nguyên vẹn của nó và tự chỉnh sửa nếu phát hiện bộ phận nào đó của hệ điều hành bị biến đổi. Tôi tin rằng tuy Chrome OS dường như còn rất khiêm tốn trong hiện tại, nhưng sẽ là một “thế lực” đáng gờm của Windows trong tương lai không xa”.

Theo Thanh Trực - Đức Thiện / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.