Duyên Dáng Việt Nam 19: Chạy đua với thời gian

01/01/2008 22:18 GMT+7

2 giờ sáng ngày đầu năm mới, ê-kíp thực hiện Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 19 vẫn còn miệt mài làm việc trong khán phòng Nhà hát Hòa Bình.

Toàn bộ đạo diễn, chuyên gia, kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng, sân khấu, màn hình gần như thức trắng đêm để lắp đặt hàng chục tấn thiết bị cho chương trình. Đến chiều cùng ngày, tất cả thiết bị về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, màn hình cơ bản đã được đặt vào vị trí. Trong lúc các kỹ thuật viên vẫn tiến hành kết nối máy móc thì những diễn viên múa, người mẫu tranh thủ lên sân khấu tập lại đội hình và các động tác biểu diễn.

Bên ngoài sân sau hậu đài, một chiếc cầu sắt được lắp đặt để ba chiếc xe hơi thể thao đời mới có thể chạy lên và xuất hiện trên sân khấu. Anh Trí Đức - phụ trách thiết kế đạo cụ - cùng các nhân viên kỹ thuật của nhóm thiết kế sân khấu Tơ Vàng kiểm tra từng chi tiết nhỏ để đảm bảo độ chắc chắn và an toàn khi xe chạy trên chiếc cầu tạm này. Theo lời anh Trí Đức thì DDVN 19 sẽ gây nhiều bất ngờ cho khán giả không chỉ bằng kỹ thuật chiếu hình 3D mà còn bởi các đạo cụ hầu như chưa bao giờ  xuất hiện trên sân khấu Việt Nam. Những chiếc xe đạp, xích lô, xe kéo thời Pháp thuộc được thiết kế rất đúng mẫu của những năm tháng xa xưa, rồi những gánh hàng hoa, những cành đào cách điệu... sẽ đưa khán giả trở lại khung cảnh Hà Nội vào những năm đầu thế kỷ 20.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền hài lòng với tiến độ công việc - Ảnh: Đ.T

Trưởng nhóm phụ trách âm thanh Anh Tùng của Công ty Ngọc Vũ đang vận hành lần cuối các thiết bị. Hai dàn loa cao đến 7 mét đặt hai bên cánh gà sân khấu được phủ bạt đen và viền bằng những đèn neon sight rất lạ mắt. Anh cho biết đến giờ đã lắp đặt gần đủ 150 bóng đèn các loại từ đèn moving head, spot light đến cả neon sight viền các layer (lớp) màn hình làm phông sân khấu.

Trong khi đó, nhân viên kỹ thuật của hai công ty chuyên về màn hình là Hồng Nhân và Trần Linh đang khẩn trương lắp đặt 14 máy phóng. Khó khăn nhất vẫn là làm sao tạo sự đồng bộ trên toàn hệ thống máy chiếu để tạo những màn hình panorama đạt chuẩn. Điểm khác biệt cơ bản nhất vẫn là từng hình ảnh sẽ được chiếu theo nhiều lớp tĩnh hoặc động theo ý đồ đạo diễn, phù hợp với nội dung từng ca khúc. Hai công ty này đã tập trung toàn bộ số máy chiếu và ống kính đặc chủng chuyên dùng hiện nay ở Việt Nam vào chương trình DDVN 19. Đó là chưa kể đến phần mềm synchronizer vận hành hệ thống máy chiếu đồng bộ phải mua cấp tốc từ nước ngoài trị giá hàng ngàn USD.

Giám đốc kỹ thuật Đinh Nguyễn Ngọc Bảo và Giám đốc hình ảnh Nguyễn Tranh có lẽ là những người căng thẳng nhất. Cùng với các chuyên gia máy tính phụ trách phần kỹ thuật hình ảnh 3D, họ đang tính từng phút để hoàn thành việc sử dụng phần mềm kết nối với máy chiếu thật đồng bộ. Các trợ lý đạo diễn như Đoàn Minh Tuấn, Thanh Sơn vẫn luôn sát cánh cùng hai đạo diễn là Huỳnh Phúc Điền và Đinh Anh Dũng để các tiết mục diễn ra xuyên suốt trên sân khấu. Tất cả các chuyên gia, kỹ thuật viên đang nỗ lực hoàn tất những công đoạn cuối cùng, đảm bảo điều kiện kỹ thuật tốt nhất cho buổi diễn phúc khảo vào chiều nay.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.