Đông Âu cạnh tranh đón Hollywood

01/01/2008 22:31 GMT+7

Nhiều nước Đông u đang cạnh tranh ráo riết để thu hút các đoàn phim nước ngoài vào quay, đặc biệt là các phim Hollywood.

Defiance, bộ phim nói về hoạt động của một nhóm người Do Thái chạy trốn khỏi trại tập trung ở Ba Lan vào rừng rậm ở Belarus trong thời gian Thế chiến thứ hai, vừa kết thúc phần quay ở Lithuania. Tác phẩm điện ảnh của các nhà sản xuất Mỹ có kinh phí 50 triệu USD này (với nam diễn viên chính là Daniel Crag - người rất thành công trong vai điệp viên 007 mới nhất) sẽ được công chiếu vào năm 2008, được coi là chiến thắng của Lithuania trước hai "đối thủ" mạnh là Ba Lan và Romania.

Lý do mà Vilnius - thủ đô Lithuania được chọn, theo giải thích của các nhà sản xuất, là đã đáp ứng được yêu cầu khó khăn của họ: địa điểm quay vừa phải gần rừng rậm, lại vừa gần phố xá. Trước đó, khi vào phần mềm Google Earth để xem xét, họ không tìm thấy cánh rừng nào xung quanh Warsaw, thủ đô Ba Lan; còn khu rừng ưng ý ở Romania thì lại ở tít trên núi, quá xa thủ đô Bucharest. 

Đối với nhiều nước Đông u, những dự án phim nước ngoài mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ. CH Czech - nơi mới đây đã xôn xao bởi sự xuất hiện của nữ minh tinh Angelina Jolie đến quay phim Wanted - đã thu về 76 triệu USD từ việc hợp tác làm phim với nước ngoài riêng trong năm 2006; còn Romania trong 5 năm vừa rồi đã thu về hơn 183 triệu USD.

Vào đầu thập niên 1990, Đông u chỉ thu hút các nhà sản xuất Hollywood nhờ có cảnh quan của cựu thế giới và chi phí thấp. Nhưng hiện nay, Đông u đang cạnh tranh cả trong cung cấp kỹ thuật, dịch vụ, thậm chí còn giảm thuế để lôi kéo và giữ chân các đoàn phim nước ngoài. Ramunas Skikas, Giám đốc Hãng phim LKS của Lithuania, cho rằng mọi quyết định của các nhà sản xuất nước ngoài đều tùy thuộc vào vấn đề kinh phí. "Hầu hết các nước Đông u chúng tôi tương tự nhau về cảnh quan và chất lượng dịch vụ, bởi vậy điều quyết định là chi phí sản xuất. Chi phí làm phim ở Lithuania thấp hơn so với các đối thủ Đông u khác tới 20%". Sau khi kết thúc phần quay vào tháng 10 vừa rồi, các nhà làm phim Defiance ở Luthuania khá hài lòng và cho biết họ sẽ giới thiệu đất nước này cho những nhà sản xuất khác. Còn Hungary và CH Czech - nơi chi phí đắt không thua gì các nước Tây u, thì chính phủ đã hỗ trợ bằng cách giảm 20% thuế.

"Trong thời đại kỹ thuật số, bộ phim có thể quay ở bất cứ đâu mà nó được phục vụ tốt nhất" - một nhà sản xuất Hollywood bộ phim Cold mountain (Núi lạnh), kể câu chuyện xảy ra ở Mỹ nhưng được quay hoàn toàn ở Romania - khẳng định. (Theo AP)

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.