"Hôm nay, các anh ở Trường Sa nhớ hứng nước mưa..."

28/12/2007 01:36 GMT+7

Hoàng Sa là một huyện đảo, có diện tích chiếm 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng. Năm 2004, khi mới về Ban Chuyên đề Đài phát thanh - truyền hình TP Đà Nẵng, tôi trực tiếp thực hiện một phim tài liệu về huyện đảo Hoàng Sa.

Trong quá trình thực hiện, tôi đã tìm gặp một số nhân chứng từng là công chức dưới thời chính quyền Sài Gòn, có nhiều năm làm việc ở đó để ghi lại câu chuyện của họ. Còn nhớ khi tìm đến nhà hai người có 18 năm liên tục ra đảo, mỗi năm 3 tháng, thì người anh vừa mới mất. Ông em say sưa kể về những kỷ niệm thời trai trẻ trên đảo, lại còn khoe một chiếc vỏ ốc ông mang theo về từ đó. Còn một người ở quận Sơn Trà, khi gọi điện lần đầu xin gặp, tôi vẫn nghe giọng ông ấy dè chừng lắm. Vậy mà khi ghi hình, ký ức trở về, ông ấy trở thành một con người hoàn toàn khác, say sưa, hóm hỉnh... Thậm chí ông còn ngẫu hứng chơi hẳn một bản nhạc với ngón guitar điêu luyện, mà ông bảo là hồi đó vẫn thường chơi ở đảo mỗi khi nhớ nhà.

Nhờ thực hiện chương trình đó mà tôi biết thêm khá nhiều người thú vị ở Đà Nẵng, biết thêm nhiều tư liệu về vùng đất này. Đối với tôi, đó không chỉ đơn thuần là công việc, là nhiệm vụ mà đó còn là một cơ hội, một kỷ niệm...

Hoàng Sa là một kỷ niệm đẹp, một kỷ niệm ám ảnh...

Cũng vì vậy mà mỗi lần xem bản tin dự báo thời tiết, khi những biên tập viên chương trình gọi tên chung là "khu vực biển Đông" (dĩ nhiên trên biển Đông thì bao gồm nhiều đảo nữa, trong đó có Hoàng Sa, Trường Sa), tôi vẫn thấy không thích. Mà vẫn thích họ dừng lại một chút, nói rõ một chút: Hôm nay Trường Sa thế nào, Hoàng Sa thế nào... như là vẫn nói về hiện tượng triều cường hay mây mù, không khí lạnh ở TP.HCM hay Hà Nội chẳng hạn. Vì ở đó không chỉ là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là ký ức của nhiều người, ở đó đang có không chỉ nhiều người chồng, người cha, người con... vẫn đang hằng ngày đối mặt với gian khó và đằng sau họ là rất nhiều những người mẹ, người vợ, đứa con, những người thân yêu đang nhớ mong... Sao không dừng lại một chút, để nói  thêm một lời: "Hôm nay Hoàng Sa có thể có chim về nhiều", hay "Hôm nay, các anh ở Trường Sa nhớ hứng nước mưa", như vẫn nhắc mọi người "hôm nay nhớ mặc ấm" hoặc "đem theo áo mưa" ấy. Sao lại không nhỉ?

T.T.C.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.