Úc ra nguyên tắc bảo vệ sinh viên quốc tế

13/10/2012 03:10 GMT+7

Ủy hội Nhân quyền Úc (AHRC) vừa ban hành 4 nguyên tắc nhằm tăng cường và bảo vệ nhân quyền của sinh viên (SV) quốc tế học tại nước này.

Các nguyên tắc gồm: nâng cao nhân quyền cho SV quốc tế; đảm bảo SV quốc tế được bảo vệ khỏi nạn kỳ thị; hiểu những nhu cầu khác nhau của SV và trao quyền hợp pháp cho SV quốc tế trong suốt thời gian họ ở Úc. Để thực hiện 4 nguyên tắc, các bên liên quan phải thực hiện tổng cộng 21 hướng dẫn, trong đó có việc  đảm bảo SV quốc tế và gia đình có thể tiếp cận các dịch vụ y tế và bệnh viện hợp túi tiền, cung cấp cho SV thông tin đầy đủ về cách thức khiếu nại những vi phạm thực sự hoặc có thể xảy ra đối với các quyền hạn của họ... Những nguyên tắc trên được dịch sang 10 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Ủy viên của AHRC, Helen Szoke nhấn mạnh: “Những nguyên tắc này nhằm đảm bảo việc ở an toàn, tích cực và hiệu quả cho SV quốc tế đến Úc học”.

 Úc ra nguyên tắc bảo vệ sinh viên quốc tế
Sinh viên quốc tế học ở Úc sẽ an toàn hơn khi Ủy hội Nhân quyền Úc đưa ra những nguyên tắc bảo vệ  - Ảnh: iyaa.com

Hiện chưa có một cơ quan hay một tổ chức nào chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề và quan ngại mà SV quốc tế đối mặt, theo AHRC. Do đó, bà Szoke khẳng định 4 nguyên tắc với 21 hướng dẫn trên sẽ là tài sản quý giá đối với các cá nhân và tổ chức cùng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ SV quốc tế. “Mỗi nguyên tắc này sẽ được biến thành hành động thực tế và sẽ áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến SV quốc tế, cũng như đối với chính phủ, các bộ và cơ quan của họ”, bà Szoke nói rõ.

SV quốc tế muốn nhận tư vấn miễn phí về nạn kỳ thị và các quyền hạn của mình hoặc để khiếu nại có thể gọi đường dây thông tin khiếu nại của AHRC theo số 02 9284 9888, 1300 656 419 (trong địa phương) hoặc 1800 620 241. Thông tin về việc khiếu nại hoặc trả lời khiếu nại hiện có tại www.humanrights.gov.au. Ngoài ra, SV cũng có thể gửi thư điện tử đến AHRC theo địa chỉ complaintsinfo@humanrights.gov.au. Thông tin chi tiết về 4 nguyên tắc nhằm bảo vệ nhân quyền sinh viên quốc tế ở Úc được đăng tại www.hreoc.gov.au/racial_discrimination/international_students.html#.

Minh Trung

>> Sinh viên quốc tế không được tạo điều kiện sinh con ở Úc
>> Tặng nón lá cho sinh viên quốc tế
>> Tội phạm nhắm vào sinh viên quốc tế ở Úc
>> Canada miễn phí bảo hiểm y tế cho sinh viên quốc tế

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.