Thói quen giúp tăng tuổi thọ

31/07/2012 03:55 GMT+7

Thay đổi thói quen là chuyện không phải một sớm một chiều, nhưng nếu muốn sống vui vẻ hơn, chúng ta cần sự kiên trì.

Trải qua hàng thế kỷ, con người luôn đi tìm “liều thuốc trường sinh”. Sống thọ và đủ sức khỏe là mơ ước của mọi người. Song trong hoàn cảnh xã hội hiện tại, những thói quen hằng ngày khiến chúng ta nhanh chóng bị lão hóa. Theo Cơ quan Y tế AFSSA (Pháp), thì già đi một cách mạnh khỏe là có thể.

 Thói quen giúp tăng tuổi thọ 1

Ảnh: Shutterstock

Có thời gian để nhai. Dạ dày vốn rất yếu nhưng phải làm việc mỗi ngày. Vì lý do này, chúng ta phải hỗ trợ cho công việc được dễ dàng hơn một chút. Nhai đúng cách quan trọng ở nhiều cấp độ khác nhau: trước tiên, cơ chế nhai gây ra hiện tượng của cảm giác no. Thứ hai, bằng cách nhai thức ăn đúng cách, bạn sẽ nuốt những miếng nhỏ hơn và do đó hạn chế việc tiết ra các enzyme tiêu hóa có thể gây hại cho dạ dày về lâu dài. Một điểm cộng thêm: bạn cũng giảm được chứng đầy hơi, đặc điểm của bữa ăn nhanh.

Tin vào omega 3 và 6. Được xếp vào danh mục các a xít béo thiết yếu, omega 3 và 6 rất cần thiết cho cơ thể, có tác động rõ ràng đối với hệ thống tim mạch và huyết áp, góp phần giảm gần 44% nguy cơ của bệnh mạch vành. Tiêu thụ thường xuyên là phản xạ tốt cho sức khỏe. Có thể tìm thấy omega 3 và 6 trong một số loại cá (như cá hồi), dầu ô liu tinh khiết, đậu hũ hoặc thịt nạc.

Trái cây và rau cải mỗi ngày. Được cả thế giới tuyên truyền nhưng quá ít gia đình áp dụng. Chế độ ăn giàu chất xơ và dinh dưỡng có khả năng giúp chống lại các bệnh tim mạch, ung thư, béo phì và tiểu đường. Làm như thế nào? Chỉ cần đảm bảo trong mỗi bữa ăn phải có nửa đĩa rau củ, bao gồm các loại rau tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh và một loại trái cây theo mùa để tráng miệng.

Dùng trà. Theo nghiên cứu và báo cáo của Hiệp hội American Heart thì 2 tách trà (xanh hoặc đen) mỗi ngày có thể giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim gần 40%. Khả năng của trà xanh là do hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, giúp chống lại các vấn đề về tim hoặc ung thư.

Giữ nhịp độ vận động thường xuyên. Chỉ với 30 phút vận động hằng ngày, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích: giảm huyết áp, giảm stress, một cơ thể khỏe mạnh và sẵn sàng đối phó với các tấn công từ bên ngoài. Thêm vào đó là thường trực cảm giác thoải mái tự tin, một yếu tố quan trọng của đời sống thọ. 

Minh Quân

>> Hành động theo thói quen khi căng thẳng
>> Thói quen chè chén làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức
>> Những thói quen ăn uống giúp giảm cân
>> Thói quen tiêu dùng thay đổi
>> Thói quen có hại cho vùng chữ V
>> Thay đổi thói quen sống để ngăn ngừa tiểu đường
>> Những thói quen ăn uống của con làm đau đầu cha mẹ
>> Thói quen làm hại nỗ lực giảm cân
>> Thói quen mau già
>> Những thói quen gây hại cho răng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.