Ấn tượng Duyên dáng Việt Nam trên đất Úc

03/11/2005 14:35 GMT+7

Canberra yên tĩnh và Sydney sôi động bình thường như những năm tháng đã qua, nhưng trong những ngày diễn ra Tuần lễ văn hóa Việt Nam - mà Duyên dáng Việt Nam (DDVN) là điểm nhấn, đường phố, quảng trường nơi diễn chương trình DDVN như nhộn nhịp hơn, đẹp hơn bởi hàng trăm người mẫu, ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ hàng ngôi sao của Việt Nam “đổ bộ” đến đây.

Ông Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - đơn vị đồng tổ chức DDVN với báo Thanh Niên, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Sở VHTT TP.HCM, nhấn mạnh: “DDVN là một điểm nhấn của Tuần văn hóa Việt Nam tại Úc, bởi đây là một chương trình nghệ  thuật chất lượng cao và hoành tráng. Chúng tôi thực hiện chương trình này nhằm quảng bá du lịch, thương mại và đầu tư, hàng không của Việt Nam trên bước đường hội nhập và phát triển”. Ông Trần Văn Hính - Đại biện lâm thời Việt Nam tại Úc, cho biết trước mấy ngày diễn ra DDVN, đại sứ quán tiếp khách không xuể do rất đông người, cả khách người Úc và cộng đồng người Việt, đến yêu cầu cung cấp vé xem DDVN. Ông Hính nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị tổ chức chuơng trình này từ 2 tháng qua và thật vui mừng khi tại Canberra cũng như ở Sydney đã có một lượng khán giả vô cùng đông đảo. Khán giả Việt và Úc - trong đó có các nghị sĩ, quan chức, doanh nhân tỏ lời khen ngợi DDVN do thể hiện rõ nội dung đoàn kết, hữu nghị và tôn vinh bản sắc Việt Nam đầy nhân ái, yêu chuộng hòa bình”.

Rất đông khán giả sếp hàng vào xem chương trình Duyên dáng Việt Nam. Ảnh N.Hải

Chương trình đã diễn ra đúng kế hoạch, người xem đến đông vui như trẩy hội. Đặc biệt một số khán giả Úc ăn mặc theo kiểu truyền thống Việt Nam đi xem DDVN. Trong tà áo dài màu đỏ xách trên tay chiếc bóp đỏ in những đồng tiền và cây trúc Việt Nam. Cô Chakriya Bowman, một kỹ sư trẻ người Úc cho biết cảm tưởng: “Tôi đọc báo, xem internet và chờ đợi xem chương trình DDVN từ 2 tháng nay, tôi được biết đây là một sự kiện văn hóa lớn của VN tại Úc đáng quan tâm. Trang phục VN rất đẹp, nhất là chiếc áo dài truyền thống mà tôi đang mặc đã tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ”.

Ca sĩ Mỹ Tâm. Ảnh N.Hải

Gặp nhau tay bắt mặt mừng không kể là những người bạn Úc hay cộng đồng người Việt, tất cả như gần lại trong tình cảm ấm áp và thân thương. Tôi chợt hiểu DDVN không những cung cấp một món ăn tinh thần, một bữa đại tiệc văn hóa cho mọi người - trong đó có cộng đồng người Việt, thân ái để mọi người gặp gỡ, giao lưu hàn huyên tâm sự về VN với khát khao cống hiến cho sự hưng thịnh của đất nước. Xem DDVN mới thấy rõ hơn “VN đúng là duyên dáng”, một bạn học người Úc của Vũ Nam Thành - sinh viên VN năm 4 kỹ sư tin học - đã nhận xét như vậy sau khi thưởng thức chương trình. Theo chúng tôi, hiếm có chương trình nghệ thuật nào mà gần như 1.200 khán giả đều ở lại nhà hát sau khi kết thúc như DDVN. Họ có vẻ tiếc nuối không được xem thêm, nhưng trên hết là để bày tỏ thái độ yêu mến văn hóa VN, hâm mộ những tài năng nghệ thuật VN đã cống hiến hết mình đem niềm vui đến cho khán giả. Một số đông nấn ná ở lại cốt chỉ để xem mặt nghệ sĩ, xem chữ ký, bắt tay chào hỏi. Có thể khẳng định đây là lần đầu tiên khán giả người Việt ở nước ngoài được thưởng thức một bữa tiệc văn hóa đầy “sao”, mà trong nước cũng hiếm có chương trình nghệ thuật nào hoành tráng như DDVN ở Úc. Ngay cả Thứ trưởng Bộ Ngọai giao VN Lê Văn Bàng và Chủ tịch nhóm nghệ sĩ hữu nghị Úc-Việt Peter Slitter khi phát biểu trên sân khấu trước giờ mở màn DDVN đều đánh giá cao chương trình này và cho biết dư luận chung tại Úc rất ủng hộ.

Tiếng đàn của nghệ sĩ Hải Phượng đã làm thổn thức rất nhiều trái tim của khán giả có mặt trong khán phòng. Ảnh N.Hải

Bên cạnh đó vì đây là một chương trình lớn tôn vinh hình ảnh Việt Nam rất ấn tượng, nên mức độ hô hào chống phá của một số kẻ xấu người Việt cũng ồn ào hơn bình thường. Thế nhưng chúng tôi quan sát dưới góc độ văn hóa thì thấy chính những hoạt động biểu tình la lối ầm ĩ lại làm cho DDVN thêm nhộn nhịp; chính những hồi đánh trống khua chiên ồn ào cộng với tiếng hò hét lúc bổng khi trầm, lại có tác dụng ngược lại: cổ động khí thế cho chương trình DDVN, cổ vũ những dòng người ăn mặc đep ung dung bước vào nhà hát Canberra. Ai nấy đều công nhận những cảnh sát Úc làm tốt công tác an ninh trật tự. Tôi tò mò hỏi một thanh niên biểu tình tại sao la chi quá lớn cho khản cổ, anh ta nói thoải mái: “Tôi được người ta bao ăn trưa, xe đưa miễn phí, cho 50 đô la nên phải la lớn chứ”. Thì ra đây chỉ là trò hề vô duyên, lạc nhịp trước nhịp điệu phát triển văn hóa VN ở nước ngoài.

Nhiều khán giả tiếc nuối không muốn ra về. Ảnh N.Hải

Có thể nhìn nhận DDVN là một chương trình nghệ thuật mang tính đột phá trong việc đưa văn hóa làm công tác đối ngoại và phát triển kinh tế. Qua DDVN, đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng VN, đem nghệ thuật VN đi bằng máy bay VN của hãng Vietnam Airlines sang Úc biểu diễn, là một dấu son trên bước đường đưa văn hóa VN lên ngang tầm với thời đại, xứng đáng đóng vai trò vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế.

Những cái nhất của Duyên dáng Việt Nam trên đất Úc

* Chương trình biểu diễn ca nhạc thời trang hoành tráng nhất của Việt Nam ở hải ngoại. Gần 100 nghệ sĩ và 50 thành viên gồm các khách mời quan trọng của chính phủ Việt Nam, nhà báo, Ban tổ chức đã tham dự chương trình. Ngay cả khán giả Úc và kiều bào đã không thể tin được lần này có một đoàn nghệ thuật với qui mô lớn đến thế sang Úc.

* Đưa số thiết bị kỹ thuật, đạo cụ nhiều nhất ra nước ngoài. Có đến một tấn thiết bị kỹ thuật, đạo cụ được đưa sang Úc lần này. Và vì Vietnam Airlines là nhà đồng tổ chức với báo Thanh Niên nên việc vận chuyển số hàng trên chỉ là “chuyện nhỏ”.

* Chương trình tập trung nhiều ngôi sao ca nhạc thời trang nhất khi đi nước ngoài biểu diễn. Chưa bao giờ một đoàn nghệ thuật lại có thể tập họp được số lượng ngôi sao đông đến thế như chương trình DDVN. Có thể kể đến như Elvis Phương, Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Linh, Lam Trường, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Hồng Ngọc, Tuấn Hưng,… Và cũng qui tụ số Hoa hậu, Hoa khôi, Á khôi, siêu mẫu đông kỷ lục. Có đến 12 Hoa hậu, Á hậu, Hoa khôi, Á khôi, siêu mẫu tham dự DDVN ở Úc như Hà Kiều Anh, Đàm Lưu Ly, Ngọc Bích, Thanh Hằng, Thụy Quân, Thu Hằng, Tống Bạch Thủy, Băng Châu, Châu Ánh Minh…

Các người mẫu đang luyện tập. Ảnh N.Hải

* Chương trình có đông khán giả đến xem nhất ở hải ngoại. Gần   4.000 khán giả đã đến xem hai đêm diễn DDVN tại Canberra và Sydney. Khán phòng của Canberra Theatre và Sydney Town Hall không còn một chỗ trống. Vậy mà vẫn còn rất đông khán giả muốn xem nhưng vẫn không vào được. Kiều bào đều mong ước có nhiều DDVN hơn nữa sang Úc để họ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đúng nghĩa Việt Nam.

* Chương trình nghệ thuật có nhiều báo đài nước ngoài đưa tin nhất. Một lực lượng phóng viên hùng hậu của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài như đài truyền hình ABC, báo Canberra Times… đã đưa tin chương trình DDVN.

* DDVN là một sự kiện được quan tâm nhất trong cộng đồng người Việt ở Úc. Chương trình DDVN đã gây nên sự kiện lớn trong cộng đồng Việt Nam ở Úc. Không chỉ người Việt ở Canberra và Sydney được xem chương trình mà ngay cả người Việt ở Melbourne, Perth, Adelaide, Darwin, Tasmania… đều đến xem.

Giao lưu với khán giả xem chương trình. Ảnh N.Hải

* Chương trình nghệ thuật lưu diễn xa nhất. Gần 20.000 km là đoạn đường đoàn đã đi từ Việt Nam sang Úc và trở về.

* Chương trình nghệ thuật huy động nhiều cảnh sát nhất. 200 cảnh sát Úc đã đến Canberra Theatre và Sydney Town Hall để làm công tác giữ an ninh trật tự và bảo vệ cho đoàn Việt Nam. Họ đã hoàn tất công việc một cách xuất sắc: không có bất cứ sự cố nào xảy ra dù suốt thời gian diễn ra chương trình, một số người Việt đã biểu tình phản đối bên ngoài nhà hát.

Lưu luyến chia tay. Ảnh N.Hải

Đỗ Tuấn
(Tổng hợp)

Xuân Thái
(Từ Sydney)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.