Chuyên gia chống bắt cóc bị… bắt cóc!

16/12/2008 16:04 GMT+7

(TNO) Felix Batista, một chuyên gia chống bắt cóc từng thương thảo dẫn đến việc trả tự do cho hàng chục con tin ở Mỹ La-tinh đã bị bắt cóc tại miền bắc Mexico. Ông là người Mỹ.

Những tay súng đeo mặt nạ đã bắt cóc Batista khi ông vừa bước ra ngoài một nhà hàng ở thành phố Saltillo thuộc bang Coahuila (Mexico) để nghe điện thoại. Dù Mexico là nơi xảy ra các vụ bắt cóc như cơm bữa nhưng Saltillo là thành phố khá an toàn từ trước đến nay.

 

Cảnh sát liên bang trên đường phố Culiacan (Mexico) - Ảnh: AFP

Vụ việc diễn ra từ thứ tư tuần trước nhưng đến hôm qua, 15.12, chính quyền Mexico cùng công ty tuyển dụng Batista là ASI Global mới thông báo điều này. ASI Global cũng cho biết Batista đến bang Coahuila để tổ chức các hội thảo về đề tài an ninh.

Một nguồn tin từ văn phòng tổng chưởng lý bang Coahuila cho rằng có thể một băng đảng tội phạm nào đó đã bắt cóc Batista để phô trương thanh thế.

Trong khi đó, ASI Global - vốn đặt trụ sở tại Houson (Mỹ) - bác bỏ các thông tin của báo chí Mexico cho rằng Batista là một cựu nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Mexico là nơi xảy ra hàng trăm vụ bắt cóc mỗi năm và con số này gia tăng đáng kể từ khi tổng thống Mexico triển khai chiến dịch trấn áp thẳng tay các băng đảng buôn lậu ma túy. Vậy là nhiều băng đảng chuyên buôn "hàng trắng" nay chuyển sang bắt cóc tống tiền chuyên nghiệp để bù đắp những khoản lợi nhuận khổng lồ mà ma túy từng mang lại cho chúng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2008 đã xảy ra 5.140 vụ bắt cóc được khai báo cho chính quyền Mexico nhưng giới chuyên môn cho rằng con số thực tế cao hơn rất nhiều, ước tính gấp 4 lần. Gia đình các nạn nhân thường im lặng trả tiền chuộc cho bọn bắt cóc hoặc thuê các công ty an ninh tư nhân đứng ra thương lượng và trả tiền chuộc.

Đ.N
(Theo Reuters)

>> Mexico nở rộ… bắt cóc
>> Mexico lập lực lượng cảnh sát chống bắt cóc
>> 11 người bị giết ở biên giới Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.