Khi thành viên forum bước ra đời thực

28/12/2008 14:13 GMT+7

Ngay trong đời sống ảo, họ vẫn âm thầm “kết nối” đem đến những tình cảm nồng ấm và những món quà đầy ý nghĩa cho xã hội.

Kết nối

Offline là cách gọi quen thuộc về những buổi họp mặt của thành viên trong cùng một forum. Họ ngồi lại với nhau khi đã quá thân quen với các nickname và với những lần chat trên mạng.

Offline được coi là một trong những hoạt động quan trọng nhất của forum, đồng thời cũng là cách để xác định chất lượng của forum.

Thu Hương (thành viên của forum KST), cho biết: "Nói chuyện trên mạng thì dễ lắm, với ai mình cũng có thể nói chuyện được, nhưng để trở thành những người bạn thật sự, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày thì khó. Hoạt động offline khiến chúng mình hiểu nhau và thân thiết với nhau hơn".

Lý Lan (thành viên forum chuyentq.net) cho biết, ban đầu, lý do chính tham gia các buổi offline là do tò mò, hồi hộp vì được gặp những người ảo ở ngoài đời. Sau vài lần offline, Lý Lan nhận ra rằng cần gắn bó và tích cực với forum hơn.

Forum đúng như mục đích hoạt động của nó là nơi để mọi người trò chuyện, trao đổi về những vấn đề cùng yêu thích. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là sự thảo luận online thì forum mãi chỉ là một cái tên ảo với những con người ảo.

Hoạt động offline không chỉ nâng cao tính tích cực của mỗi thành viên, mà hơn hết nó đã khiến forum thật sự là một khái niệm thực trong cuộc sống thường ngày.

Vì cộng đồng

Có nhiều hành động rất thực của những cộng đồng ảo, đem đến những tình cảm rất thực và những món quà đấy ý nghĩa cho cộng đồng. Nếu hàng triệu forum ở trên là hàng triệu tấm lòng như thế, chắc hẳn những người bất hạnh sẽ sẻ chia và bớt khó khăn.

Không chỉ giới hạn ở những buổi gặp mặt nội bộ, nhiều forum đã biến các cuộc offline thành những hoạt động có ý nghĩa. Bắt đầu từ năm 2006, ftu-forum.net đã lên ý tưởng về một hoạt động từ thiện mang tên Ngày hội thú bông.

Sau một thời gian ngắn phát động, forum này đã quyên góp được 200 thú bông từ các thành viên. Số thú bông này được tặng cho các em nhỏ bị nhiễm chất độc màu da cam tại Làng Canh (Hà Nội).

Trò chuyện với phóng viên, Nguyễn Hữu Quân (admin forum khi đó) bày tỏ: "Mình đã đi thăm làng một số lần trước khi tổ chức chương trình, thấy các em rất thiếu thốn đồ chơi mà không biết cách nào để giúp. Khi có bạn đề xuất ý tưởng này thì bọn mình nhất trí và thực hiện ngay…".

Đến năm 2008, Ngày hội thú bông đã thu hút được sự tham gia của các đội tình nguyện các trường đại học khác như: Luật, Thương mại… cùng với sự ủng hộ của nhiều các bạn sinh viên.

Kết thúc chương trình, forum đã quyên góp được hơn 2.000 bộ quần áo, khoảng 100 khăn len và hàng trăm con thú bông. Những món quà này được đưa đến tận tay các em nhỏ của làng trẻ SOS, làng Hòa Bình, làng trẻ Birla và làng Canh.

Một nửa trong số đó sẽ được Đoàn trường Ngoại thương chuyển lên vùng cao, giúp đồng bào có một mùa đông ấm áp hơn.

Cùng chung ý tưởng làm tình nguyện và các hoạt động từ thiện, diễn đàn tuyenquangonline.net đã có một topic riêng để mọi người cùng nhau chia sẻ.

Các bạn đã tổ chức những buổi offline cho các thành viên bằng những cuộc đến thăm và tặng quà cho Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật Hà Nội, các buổi quyên góp nhân dịp tết thiếu nhi hay trao học bổng cho các em có thành tích học tập xuất sắc tại trường THPT Chiêm Hóa (Tuyên Quang).

Khi được hỏi về mục đích làm những buổi từ thiện như thế này, Long (admin Ftu-forum) vui vẻ trả lời: "Đơn giản là bọn mình muốn có những hoạt động ý nghĩa, những hành động thiết thực giúp đỡ nhiều người khác kém may mắn hơn mình thôi. Một phần cũng vì muốn xây dựng forum ngày vững mạnh".

Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Ngoại thương Nguyễn Quang Minh: Đoàn - Hội nên quản lý forum

Forum của trường cũng là một tổ chức trong trường. Vì vậy, hoạt động của forum cũng phải đặt trong hoạt động chung của tuổi trẻ toàn trường.

Tổ chức nhiều và thường xuyên các hoạt động tình nguyện là rất tốt, tuy nhiên các hoạt động quyên góp mới là điều cần chú ý.

Nên có kế hoạch tổ chức hoạt động quyên góp, nếu không sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí làm ảnh hưởng hoạt động chung của các tổ chức khác trong trường.

Sẽ rất tốt nếu như Đoàn - Hội các trường quản lý chung mảng hoạt động của các forum.

Lê Hương Ly (Sinh viên K51 khoa Báo chí và Truyền thông - ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội):  Đừng vì mục đích đánh bóng tên mình

Làm tình nguyện và từ thiện là điều tốt, nhưng hãy nên hoạt động cho đúng nghĩa là từ thiện và xuất phát từ cái tâm.

Đừng để những hoạt động có ý nghĩa đó trở thành bức bình phong cho những ý định muốn nổi tiếng hay đánh bóng tên tuổi.

Theo Phạm Thị Tuyết Hạnh / Tiền Phong
(K51 Báo chí và Truyền thông ĐHKHXH&NV Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.