Nhật tăng cường giám sát đảo hẻo lánh để ứng phó Trung Quốc

05/06/2014 10:21 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera vừa tuyên bố nước này sẽ dùng mọi biện pháp có thể để giám sát chặt chẽ các đảo hẻo lánh nhằm ứng phó việc Trung Quốc mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương.

 Nhật tăng cường giám sát đảo hẻo lánh để ứng phó Trung Quốc
Bộ trưởng Onodera từng cảnh báo quân đội Trung Quốc đã bắt đầu tiến ra Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Onodera đưa ra tuyên bố trên vào hôm qua 4.6, khi ông đến thăm 12 sĩ quan thuộc Lực lượng tuần duyên đang làm nhiệm vụ bảo vệ đường băng ở đảo Minamitorishima, theo Đài NHK.

Minamitorishima là đảo cực đông của Nhật Bản, nằm ở Thái Bình Dương và cách thủ đô Tokyo 1.800 km về hướng đông nam. Ngoài đường băng, trên đảo còn có cơ sở của Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản, nhưng không có người dân sinh sống.

Ông Onodera từng cảnh báo Trung Quốc đã bắt đầu tằng cường nhanh chóng các hoạt động xung quanh Nhật và quân đội Trung Quốc cũng bắt đầu tiến ra khu vực Thái Bình Dương.

Do đó, Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh cần phải kiểm soát hiệu quả đảo Minamitorishima như là một phần của vùng đặc quyền kinh tế và việc giám sát đảo này đóng vài trò rất quan trọng trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Nhật.

Đảo Minamitorishima cũng đang thu hút sự chú ý của quốc tế vì quặng đất hiếm vừa được tìm thấy ở đáy biển gần đó, theo NHK.

Văn Khoa

>> Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Nhật Bản gặp gỡ tại Shangri-La
>> Trung Quốc mỉa mai Mỹ, Nhật Bản 'đang song ca' tại Shangri-La
>> Nhật Bản tố 2 tàu tuần duyên Trung Quốc lai vãng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nổ tàu dầu Nhật Bản, thuyền trưởng mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.