Suối Rạch Bé “kêu cứu” vì ô nhiễm

10/01/2013 10:05 GMT+7

Suối Rạch Bé bắt nguồn từ H.Đồng Phú (Bình Phước), chảy qua H.Phú Giáo (Bình Dương) rồi ra dòng Sông Bé, đang bị ô nhiễm nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Thanh (tổ 6, ấp Gia Biện, xã Tam Lập, H.Phú Giáo) cho biết: “Người dân chúng tôi sống được nhờ dòng suối này từ việc tắm giặt, nấu ăn, tưới tiêu… Thế nhưng, từ 3 năm nay, dòng suối này thải nước đen kịt, bốc mùi hôi thối từ những nhà máy chế biến mì đóng trên địa bàn 2 xã Tân Lập và Tân Hòa (H.Đồng Phú) chưa qua xử lý thải ra”.

Suối Rạch Bé “kêu cứu” vì ô nhiễm
Cán bộ Phòng TN-MT H. Phú Giáo lấy mẫu nước để xác định mức độ ô nhiễm - Ảnh: Hoài Phương

Ghi nhận thực tế tại tổ 6 (ấp Gia Biện), nơi suối Rạch Bé chảy qua, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, một mùi đặc trưng của chất thải từ củ mì và mủ cao su. Người dân cho biết trước đây trên dòng suối cá tôm sinh sống rất nhiều, nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày; nhưng nay nước đã biến thành một màu đen kịt. “Nhiều lần chúng tôi phản ánh với ngành chức năng Phú Giáo, tưởng có những biến chuyển tích cực để trả lại môi trường sống trong lành cho hơn 100 hộ dân chúng tôi đang sinh sống ở khu vực này. Tuy nhiên, tình trạng nước thải đen, bốc mùi hôi thối càng diễn ra thường xuyên hơn. Cứ tình trạng này không biết cuộc sống của người dân trong ấp chúng tôi liệu tồn tại đến bao giờ”. Ông Lê Minh Hiếu, Trưởng ấp Gia Biện (xã Tam Lập) cho biết.

Sự ô nhiễm của dòng Rạch Bé không chỉ ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, đến nguồn lợi thủy sản sinh sống của một bộ phận người dân sống ven suối. Ông  Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Nhà tôi có 2 cái giếng (cách suối Rạch Bé khoảng hơn 100m), nhưng đã bị ô nhiễm nặng nề. Hiện cái giếng đào của nhà tôi không thể sử dụng được, còn cái giếng khoan đang có dấu hiệu của mùi hôi thối. Những người sử dụng nước từ suối này để tắm thì ai cũng bị ngứa, nổi mẩn, tay chân bị lở lỏi. Người dân chúng tôi rất mong chính quyền Phú Giáo có giải pháp gì phát hiện, xử lý nghiêm đối với những kẻ đang ngày đêm đầu độc, giết chết dần sự sống ven dòng Rạch Bé này”.

Suối Rạch Bé “kêu cứu” vì ô nhiễm
Dòng suối Rạch Bé bị nhuộm một màu đen kịt và mùi hôi thối - Ảnh: Hoài Phương

Trước những phản ánh này, Phòng TN-MT H.Phú Giáo đã cử cán bộ chuyên môn xuống nắm tình hình thực tế, lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân. Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cán bộ Phòng TN-MT H. Phú Giáo cho biết: “Bình thường mùi hôi thối bốc lên từ dòng suối thì quá rõ ràng, chứng tỏ dòng suối này đã bị ô nhiễm. Tuy nhiên mức độ ô nhiễm thế nào, nguyên nhân từ đâu thì chúng tôi chưa thể kết luận được. Theo phản ánh của người dân ô nhiễm do nhà máy mì đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước thải ra thì cũng rất khó khăn trong khâu xử lý. Chúng tôi cần phải xác định rõ nguyên nhân, rồi sẽ tham mưu cho UBND huyện, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương có kế hoạch tổ chức phối hợp cùng Bình Phước xử lý hiện tượng này”.

Lẩy “Sự sống của 100 hộ dân ấp Gia Biện, xã Tam Lập và môi trường dòng Sông Bé đang bị đe dọa, rất mong chính quyền H.Phú Giáo và tỉnh Bình Dương sớm có giải pháp xử lý đối với kẻ đang giết chết dòng suối này”, ông Lê Minh Hiếu, Trưởng ấp Gia Biện (xã Tam Lập) nói.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.