Nghẽn mạng... vé tàu tết

11/12/2012 03:18 GMT+7

Máy tính liên tục báo “This page can’t be displayed” (trang web này không truy cập được) khi vào website vetau.com.vn. Những người mua vé tàu tết lại một lần nữa thất vọng vì tình trạng nghẽn mạng tái diễn vào hôm qua 10.12.

Mất công từ sáng đến tối

 

Tại sao vé dồn về ga Thanh Hóa ?

Một độc giả là anh Phong ở Nha Trang cho biết sáng qua, anh đến ga Nha Trang và 2 đại lý để mua vé tàu tết. "Họ trả lời là không có vé từ Nha Trang về Vinh mà chỉ có vé về Thanh Hóa thôi. Nếu mua về Thanh Hóa, tôi phải tốn thêm gần 100.000 đồng/vé. Tại sao tất cả vé đều dồn về ga Thanh Hóa, trong khi hành khách có nhu cầu đi Vinh thì lại không có vé ?" - anh Phong bức xúc.

Tưởng là bán vé trực tiếp tại ga, từ sáng sớm 10.12, anh Nguyễn Ba (ngụ tại P.5, Q.Bình Thạnh) đến ga Sài Gòn để mua vé tàu tết về quê ở Đà Nẵng. Đến nơi, nhân viên nhà ga nói phải lên mạng, đặt được chỗ rồi mới tới ga để mua vé.

Anh Ba vội vã chạy về nhà, mở máy tính lên, đúng 8 giờ vào mạng vetau.com.vn, nhưng không thể vào được.  Máy cứ  báo “This page can’t be displayed”. Sốt ruột, anh xách chiếc iPad cùng người nhà tất tả chạy vào lại ga Sài Gòn, vừa chạy vừa liên tục truy cập vào mạng, vẫn không được. Anh dự định khi đến nhà ga nhờ những người rành rẽ chỉ dẫn cách vào cho nhanh, nếu có trục trặc gì thì hỏi cũng dễ hơn ở nhà.

Anh Ba đưa cho chúng tôi xem những gì anh đã chuẩn bị kỹ, nào là sổ ghi chép đầy đủ thông tin người đi, số CMND, ngày đi, ngày về, loại tàu, mác tàu, loại chỗ, số chỗ... rồi CMND của vợ, giấy khai sinh của con để khi đặt chỗ được thì mua vé luôn cho tiện. Thế nhưng, dù làm đủ mọi cách, mạng vẫn nghẽn và nghẽn. Đến 12 giờ trưa vẫn không thể nào đăng nhập được. Tối hôm qua, chúng tôi gọi điện hỏi thăm thì anh cho biết vẫn là không vô mạng được. "Ông anh ruột tôi kinh nghiệm vụ này trước đó đã khuyên tôi đừng lên mạng chi cho mất công. Quả không sai. Giờ chắc là chỉ còn cách mua vé xe thôi", anh Ba nói.

Rất nhiều người không thể vào được website bán vé tàu, cũng đã sốt ruột mang máy tính xách tay, iPad đến ga Sài Gòn nhưng cũng không có kết quả. Thậm chí 2 chiếc máy vi tính ở tầng trệt ga Sài Gòn dành cho khách đến đặt chỗ miễn phí, cũng không thể nào vào mạng được. "Từ sáng tới giờ không thấy mặt mũi của trang web mua vé tàu ra sao nữa", một bạn trẻ bức xúc.

Nghẽn mạng... vé tàu tết
Hệ thống mạng thông báo “Không thể mở trang. Safari không thể mở trang này vì máy chủ đã ngừng kết nối. OK” - Ảnh: M.Vọng

Nghẽn mạng do đầu cơ ?

Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) quy định, khách hàng mua vé tàu tết bằng cách đặt chỗ trên website www.vetau.com.vn phải đăng ký tài khoản. Mỗi người chỉ được đăng ký một tài khoản, một tài khoản chỉ được một phiếu đặt chỗ và một phiếu này được đặt tối đa 8 chỗ, 4 chỗ lượt đi và 4 chỗ lượt về. Nhưng tính đến hôm qua, trên hệ thống có khoảng 168.000 tài khoản đã được đăng ký, trong đó có khoảng 20.000 tài khoản có dấu hiệu đầu cơ và đã bị đưa vào diện quản lý đặc biệt.

Công ty KSG cho rằng, khả năng đáp ứng của hệ thống chỉ có thể cho phép khoảng 1.000 tài khoản truy cập vào cùng một lúc. Do vậy, nếu như 148.000 tài khoản (đã loại trừ 20.000 tài khoản nghi vấn) cùng truy cập vào lúc 8 giờ sáng hôm qua thì chỉ có khoảng 1.000 tài khoản truy cập được. Chỉ khi có người đặt chỗ xong, thoát ra thì người khác mới vào được. Theo Công ty KSG, vào thời điểm trước 8 giờ hệ thống hoạt động bình thường. Đúng 8 giờ, khi phương án bán vé tàu tết được cập nhật vào hệ thống, số liệu đo đạc cho thấy đường truyền "đụng trần". Trong khoảng thời gian từ 8 - 11 giờ xảy ra nghẽn mạng cục bộ. Sau khi phối hợp với VietinBank xử lý, số phiếu đặt chỗ và số chỗ đặt thành công tăng dần và ổn định.

Theo số liệu từ ga Sài Gòn, trong 1 tiếng đồng hồ đầu tiên hôm qua không có chỗ nào được đặt thành công. Mãi đến 9 giờ mới có 4 phiếu đặt chỗ thành công; đến 10 giờ có 23 phiếu.  Lúc 11 giờ có 293 phiếu, với số chỗ đặt thành công là 758. Đến 14 giờ, có 1.184 phiếu, với số chỗ đặt là 3.242.

Số liệu cập nhật lúc 16 giờ 30 là 4.274 chỗ, tính ra quá ít so với khoảng 68.000 chỗ của những ngày cao điểm được đưa lên mạng trong đợt bán vé tàu tết qua mạng năm nay.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.