Tương lai nước Thái sau bầu cử

22/12/2007 23:43 GMT+7

* Ông Thaksin có thể về nước vào ngày 14.2.2008 Hôm nay, người Thái sẽ đi bỏ phiếu để quyết định tương lai của đất nước, hơn một năm sau cuộc đảo chính ngày 19.9.2006.

Điều mà dư luận và báo chí mấy ngày gần đây bàn tán là tương lai của Thái Lan liệu có ổn định trở lại hay không sau bầu cử. Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại hơn là lạc quan. Trong tình hình hiện tại, đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) được cho là sẽ chiến thắng với việc giành nhiều ghế trong quốc hội hơn so với đảng Dân chủ (DP). Mục tiêu của PPP thì đã rõ, đó là đưa cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước an toàn cùng với việc ân xá cho 111 thành viên ban lãnh đạo đảng Thai Rak Thai trước kia đang bị cấm hoạt động chính trị. Bởi vậy nếu PPP lập chính phủ mới, nước Thái có thể sẽ quay lại thời kỳ tiền đảo chính và mọi nỗ lực lật đổ ông Thaksin trong thời gian qua coi như công cốc. Lực lượng phản đối ông Thaksin xưa kia có cớ để xuống đường tiếp tục biểu tình.

Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD), với những cuộc tuần hành rầm rộ hồi năm 2006 giúp lật đổ chính quyền Thaksin, cho rằng nước Thái sẽ tiếp tục rơi vào khủng hoảng chính trị nếu "triều đại Thaksin" hồi sinh. Mặc dù tuyên bố sẽ không biểu tình nếu PPP thắng cử nhưng PAD nói sẽ có hành động phản ứng nếu PPP có ý định sử dụng quyền lực để "gột sạch tội lỗi" của ông Thaksin xưa kia. Và chưa biết chừng khi PPP lên nắm quyền, lực lượng chống đối và lật đổ ông Thaksin xưa kia có thể bị "trả thù". Chủ tịch PPP Samak Sundaravej đã bác bỏ điều này. Một cuộc đảo chính mới cũng là khả năng mà người ta nghĩ tới nếu PPP thắng áp đảo. Tuy nhiên,  điều này khó xảy ra.

Về phía DP, có vẻ như cơ hội chiến thắng dành cho họ ít hơn. Tuy nhiên, nếu có cơ hội thành lập chính phủ, họ phải kêu gọi sự liên minh từ ít nhất 4 hay 5 đảng nhỏ để có thể chiếm ưu thế trước một PPP đang rất mạnh. Sát ngày bầu cử, PPP tuyên bố họ muốn giành tới hơn một nửa trong tổng số 480 ghế tại quốc hội trong khi DP chỉ nhắm đến 170 ghế. Nếu trường hợp này xảy ra, với sự chia sẻ quyền lực như vậy, sức mạnh của DP sẽ yếu đi. Không biết liệu chương trình hành động thay đổi đất nước trong vòng 99 ngày của DP có thực hiện được hay không, nhất là khi kế hoạch này không chừng sẽ gặp phải sự "cản trở" của đảng đối lập lớn nhất khi đó là PPP.

Nếu không làm được điều này, tất nhiên DP sẽ bị mất uy tín. Ông Kanin Bunsuwan, một nhà soạn thảo hiến pháp năm 1997, dự đoán rằng chính phủ của DP khi đó sẽ không tồn tại quá 6 tháng. Trong khi đó, với ưu thế đang nghiêng về PPP, lãnh đạo của Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD) thân Thaksin và phản đối đảo chính trong thời gian qua cũng lớn tiếng khẳng định chiến thắng của DP chỉ có thể đến nếu có phép mầu. DAAD tuyên bố sẽ không biểu tình nếu DP chiến thắng.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc vận động tranh cử cuối cùng của mình tại quảng trường Sanam Luang của Bangkok đêm 21.12, Chalerm Yoobamrung, một ứng cử viên của PPP khẳng định ông Thaksin sẽ trở về nước vào ngày 14.2.2008, đúng ngày lễ Tình yêu. Ông Samak thì nói có thể ứng cử viên kia đùa về ngày 14.2 nói trên nhưng cũng khẳng định ông Thaksin sẽ về nước trong vòng 1 tháng sau bầu cử.  

V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.