Chậm cắt dây rốn tốt cho trẻ

12/07/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Cắt dây rốn của trẻ sơ sinh muộn hơn, tức từ 1 đến 3 phút sau sinh, thì có lợi cho sức khỏe của trẻ hơn vì máu từ cuống rốn được tiếp tục truyền đến trẻ.

(TNO) Cắt dây rốn của trẻ sơ sinh muộn hơn, tức từ 1 đến 3 phút sau sinh, thì có lợi cho sức khỏe của trẻ vì máu từ cuống rốn được tiếp tục truyền đến trẻ, theo Daily Mail ngày 11.7.

Thông thường, dây rốn của trẻ được cắt ngay sau khi sinh. Nhưng một nghiên cứu tại Úc cho thấy cắt dây rốn của trẻ ngay sau khi vừa sinh có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt ở trẻ.

Trong khi đó, cắt rốn muộn hơn, từ 1 đến 3 phút sau sinh, thì có lợi cho sức khỏe của trẻ hơn.

Sau khi nghiên cứu 3.911 phụ nữ và con của họ, nhóm nghiên cứu nhận thấy, cắt dây rốn muộn không tạo nên sự khác biệt nào đối với nguy cơ xuất huyết hay nồng độ hemoglobin ở mẹ. Không những thế, trẻ còn khỏe mạnh hơn.

Hemoglobin (huyết sắc tố) có vai trò chuyên chở ôxy đến các tế bào. Nồng độ hemoglobin thấp cho thấy một người bị thiếu máu.

Khi cắt dây rốn muộn, nồng độ hemoglobin của trẻ cao hơn trong 1 đến 2 ngày sau sinh và trẻ cũng ít thiếu sắt trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng sau sinh, theo tiến sĩ Philippa Middleton thuộc Trường đại học Adelaide (Úc), người thực hiện cuộc nghiên cứu.

Dù vậy, trì hoãn cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị vàng da, dù nguy cơ này là rất thấp.

Nghiên cứu được công bố trên The Cochrane Library.

Đức Trí

>> Món ăn - thuốc cho trẻ thiếu sắt
>> Cơ thể thiếu sắt
>> Mẹ béo phì, con dễ bị thiếu sắt
>> Thai phụ căng thẳng, con thiếu sắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.