Viễn cảnh máy bay hành khách siêu thanh

28/01/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Máy bay siêu thanh tên gọi SpaceLiner sẵn sàng chở 50 hành khách từ châu u đến châu Úc chỉ mất 90 phút, trong vòng 37 năm nữa.

(TNO) Máy bay siêu thanh tên gọi SpaceLiner sẵn sàng chở 50 hành khách từ châu u đến châu Úc chỉ mất 90 phút, trong vòng 37 năm nữa.

Để làm được điều này, SpaceLiner sẽ cưỡi lên một tên lửa để vào thượng tầng khí quyển của Trái đất, đạt tốc độ gấp 24 lần vận tốc âm thanh trước khi lướt xuống và hạ cánh.

 Viễn cảnh máy bay hành khách siêu thanh
Viễn cảnh SpaceLiner dựa trên tưởng tượng của họa sĩ - Ảnh: German Aerospace Center

Vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua trước khi đạt được mục tiêu đầy tham vọng trên, trong đó có việc xác định được hình dáng khả thi cho máy bay, theo Martin Sippel, trưởng điều phối dự án SpaceLiner tại Trung tâm Không gian Đức.

Tuy nhiên, ông cho rằng dự án có triển vọng thu hút được các nguồn quỹ tư nhân trong vòng 10 năm nữa, và đến năm 2050 sẽ đi vào hoạt động.

Khái niệm hiện tại bao gồm một giai đoạn tên lửa đẩy và giai đoạn khác lên quỹ đạo mà không cần phải xâm nhập tầng không gian bên ngoài Trái đất.

Hành khách trên chiếc SpaceLiner sẽ có 8 phút để trải nghiệm cảm giác trên tên lửa đẩy, trước khi họ đến độ cao từ 75 đến 80 km, tức chưa đến rìa không gian.

Từ đây, nó sẽ trượt xuống bề mặt Trái đất với tốc độ bội siêu thanh, hơn 25.200 km/giờ, vượt xa máy bay siêu thanh Concorde ở Mach 2, theo website Tech News Daily.

Thiết kế của SpaceLiner sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu từ dự án FAST20XX (tức Vận chuyển Tốc độ cao Tầm cao Tương lai 20XX), do EU tài trợ và nhận được sự ủng hộ của các nhà nghiên cứu đến từ Đức, Áo, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ý, Bỉ, Hà Lan, Pháp và Thụy Điển.

Hạo Nhiên

>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh thất bại
>> Máy bay siêu thanh Mỹ mất tích khi bay thử nghiệm
>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.