Vườn rau lính đảo

26/02/2013 03:15 GMT+7

Đến thăm những người lính đang đóng quân ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhiều người rất ấn tượng với những vườn rau xanh của lính đảo.

Hằng ngày, nhất là vào buổi chiều, những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo dành công sức và chút thời gian cho vườn rau của đơn vị. Hình ảnh này chúng tôi bắt gặp hầu hết ở các đơn vị quân sự tại đảo Lý Sơn. Trong đó ấn tượng nhất là vườn rau của Đại đội Pháo mặt đất (còn gọi là Đại đội 5).

Chiến sĩ Nguyễn Quý Đôn, 22 tuổi, Đại đội 5, vừa nhổ cỏ cho mấy luống xà lách vừa nói: “Công việc thường ngày cho vườn rau là buổi sáng tưới nước nhẹ, buổi chiều ngoài tưới nước còn phải nhổ cỏ. Nếu có sâu bệnh thì phun thuốc, ngoài ra còn phải bón phân, vun luống để cho gốc rau không bị trồi ra khỏi mặt đất. Theo Đôn, công việc này không tốn nhiều sức nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo để vừa chăm sóc được rau mà không làm… hư rau”.

Vườn rau lính đảo
Chiến sĩ Đại đội 5 chăm sóc vườn rau - Ảnh: Xuân Khánh

Còn chiến sĩ Nguyễn Trọng Dự, 22 tuổi, Đại đội 5, vừa tưới nước mấy luống rau muống vừa giới thiệu: “Ở đơn vị hiện có nhiều loại rau như mồng tơi, cải, xà lách, rau muống, những loại rau gần gũi với bữa ăn của anh em hằng ngày. Mỗi luống trồng các loại rau khác nhau và chênh nhau về thời gian. Nhờ vậy, đơn vị lúc nào cũng có rau sạch để dùng”.

Trung úy Nguyễn Quốc Hưng, Phó đại đội 5, người phụ trách công việc tăng gia của đơn vị cho biết: “Ngoài vườn rau, đơn vị còn nuôi cá,  gà vịt và chăm sóc một vườn thuốc nam”. Trung úy Hưng cho biết, các chiến sĩ trong đơn vị ngoài việc làm tốt nhiệm vụ được giao, còn tham gia chăm sóc tốt vườn tăng gia. “Hiện đơn vị có khoảng 300 m2  trồng rau các loại, hơn 100 con gà, vịt và khoảng 1.000 con cá”, trung úy Hưng khoe.

Cũng theo trung úy Hưng, do đặc thù là ở đảo nên vườn rau vô cùng quan trọng đối với đơn vị. Vào những ngày thời tiết ổn định nó góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn của chiến sĩ mà không tăng thêm chi phí. Còn những khi có bão, biển động thì đây chính là nơi cung ứng chính cho bữa ăn của lính đảo. Còn vườn thuốc nam thì đảm bảo cho việc sơ cứu ban đầu, chữa trị một số bệnh thông thường.

Xuân Khánh

>> Vườn rau giúp người nghèo
>> Vườn rau sạch vì cộng đồng
>> Vườn rau Vì cộng đồng
>> Chuyển giao vườn rau cơ động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.