Thí nghiệm mới đầy rủi ro

07/06/2014 03:00 GMT+7

Những quyết định mới của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vấp phải sự phê phán và nghi ngờ của giới kinh tế - tài chính hơn là được hoan nghênh và tin tưởng. Vì đây là lần đầu tiên như vậy nên có thể nói những quyết định ấy là dấu mốc rất đặc biệt đối với ECB.

ECB đưa ra 3 quyết định là giảm lãi suất cơ bản từ 0,25% xuống còn 0,15%, áp dụng chính sách tính lãi cho ECB vào những khoản tiền các ngân hàng gửi ở đây và tung thêm 500 tỉ euro vào thị trường tài chính. Cho tới nay, chưa khi nào lãi suất cơ bản của ECB thấp như vậy và cũng chưa bao giờ ECB bắt các ngân hàng gửi tiền phải nộp lãi bởi đó thực chất là lãi suất âm đối với các ngân hàng.

Mục tiêu của các quyết định trên là ngăn chặn nguy cơ giảm phát, buộc các ngân hàng phải tăng cường cho vay tín dụng và tiếp tục duy trì tình trạng tiền không khan hiếm trên thị trường. ECB tự thấy phải hành động vì mặt bằng lạm phát trong khu vực đồng euro hiện rất thấp, triển vọng tăng trưởng tiếp tục xấu đi và đồng euro cứ ngày càng thêm mạnh hơn. Kỳ vọng của ECB là sẽ kích thích tăng trưởng, đẩy lùi nguy cơ giảm phát thông qua thúc đẩy hoạt động cấp phát tín dụng, kích thích vay tiền tiêu dùng và làm cho đồng euro yếu đi.

Tuy nhiên, áp dụng lãi suất âm đồng nghĩa với giảm giá trị tiền gửi ngân hàng. Lãi suất cơ bản chưa giảm thì cũng đã quá thấp nên có giảm nữa thì hiệu quả cũng rất hạn chế. Vấn đề không phải thiếu tiền để cấp phát tín dụng mà thiếu nhu cầu về tín dụng. Vì thế, thí nghiệm này đầy rủi ro.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.