Sử dụng bằng lái xe không đúng quy định bị phạt như thế nào ?

11/12/2005 21:42 GMT+7

* Hỏi: Tôi có một số thắc mắc: Nếu một người có giấy phép lái xe 9 chỗ ngồi nhưng lại điều khiển xe 12 chỗ ngồi thì bị xử phạt ra sao dù không gây ra tai nạn? Trong trường hợp nếu xảy ra tai nạn chết người thì người điều khiển xe có bị xem là không có giấy phép hay bằng lái xe theo quy định hay không? Văn bản pháp luật nào áp dụng cho trường hợp này? (Nguyễn Minh Tâm - 475/9A Cách Mạng Tháng Tám, P.13, Q.10, TP.HCM)

- Trả lời: Tại Nghị định 15/2003/NĐ-CP ngày 19.2.2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ thì trong trường hợp một người có giấy phép lái xe 9 chỗ ngồi nhưng lại điều khiển xe 12 chỗ ngồi thì được coi là có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển...; bị xử phạt tiền từ 300.000đ đến 500.000đ (theo điểm d, khoản 7, điều 25, chương V, mục Xử phạt hành chính các hành vi vi phạm quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ).

Trong trường hợp xảy ra tai nạn chết người thì người đó sẽ bị truy tố theo điều 202 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như sau: "1/ Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. 2/ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a/ Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b/ Trong khi sau rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác... 3/ Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm".

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.