Những người phụ nữ quyền lực

13/12/2005 21:00 GMT+7

Họ là những người thành công trên nhiều lĩnh vực. Công việc và cuộc sống của những phụ nữ tài ba này rất đáng để nhiều người ngưỡng mộ và học hỏi...

Anne Sweeney - một tên tuổi lớn của ngành giải trí

Không thể gọi Anne Sweeney là người phụ nữ quyền lực chỉ trong một lĩnh vực nào vì The Hollywood Reporter bầu cô là Người phụ nữ quyền lực nhất ngành giải trí, trong khi Fortune lại ghi tên cô vào danh sách 50 phụ nữ quyền lực nhất trong thương trường, còn Forbes lại xem cô là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Hiện nay, Anne Sweeney là đồng chủ tịch của Media Networks, Walt Disney Company và là Chủ tịch của Tập đoàn Disney-ABC Television Group.

Trong vai trò này, Sweeney có trách nhiệm với những chương trình phát sóng toàn cầu trên cable, trên vệ tinh của Disney, bao gồm ABC Television Networks với ABC Entertainment, ABC Kids, ABC Daytime và ABC News, Touchstone Television và Disney ABC Cable Networks Group, trong đó có kênh Disney Channel Worldwide với hơn 20 kênh quốc tế như Toon Disney, SOAPnet, ABC Family và JETFIX. Ngoài ra, cô còn phải trông coi Walt Disney Television Animation, Buena Vista Domestic và International Television; có trách nhiệm quản lý lợi nhuận cho Lifetime Entertainment Services, A&E Television Networks và E! Entertainment Networks.

Anne Sweeney - quyền lực trong nhiều lĩnh vực

Từ tháng 10/2000 đến 4/2004, Sweeney là Chủ tịch ABC Cable Networks Group và Disney Channel Worldwide. Dưới sự lãnh đạo của cô, Disney Channel đã có số lượng người đăng ký kênh gấp năm lần so với trước đó. Hiện nay, Disney Channel là kênh truyền hình yêu thích của 84 triệu gia đình, chỉ tính riêng ở Mỹ. Sweeney còn chứng kiến thành công vang dội từ sự ra đời kênh hoạt hình 24/24 giờ của Toon Disney từ tháng 4/1998 và đưa kênh này đến với hơn 50 triệu gia đình ở Mỹ. Vào tháng 1/2000, lại một chương trình nữa ra đời cực kỳ thành công là SOAPnet, 24/24 giờ có mặt ở hơn 40 triệu gia đình.

Sweeney gia nhập Công ty Walt Disney từ tháng 2/1996 với vai trò Chủ tịch Disney Channel và Phó chủ tịch của Disney ABC Cable Networks. Trước đó, cô là chủ tịch và là giám đốc của FX Networks, Inc. từ năm 1993. Trong thời gian này, cô đã đưa kênh FX lên thành kênh truyền hình cáp thành công nhất trong lịch sử và FXM là kênh phim không thể thiếu của dân chúng. Trước khi làm việc cho Fox, Sweeney đã làm đủ thứ vị trí quản lý ở Nickelodean/Nick at Nite suốt 12 tháng. Cô góp phần không nhỏ trong việc đưa chương trình Nickelodean bành trướng toàn cầu.

Sweeney là một con người năng động trong nhiều tổ chức cả trong và ngoài ngành công nghiệp truyền hình cáp. Cô là thành viên quản trị của Museum of Television & Radio, Special Olympics và có vị trí danh dự trong Cable Positive. Đã nhiều lần Sweeney được tôn vinh là Người phụ nữ kiệt xuất trong ngành viễn thông và cáp; cô đoạt nhiều giải thưởng dành cho nhân vật lãnh đạo xuất sắc nhất trong suốt thập niên 1990 và đầu những năm 2000.

Người phụ nữ từng là sinh viên xuất sắc của Đại học Harvard và New Rochelle này đang sống hạnh phúc bên chồng là luật sư Philip Miller và hai con tại Los Angeles. Cô tâm sự: "Tôi lớn lên trong một gia đình không phân biệt con trai hay con gái. Chúng tôi được giáo dục như nhau về những điều tốt và cách nắm bắt cơ hội. Mẹ tôi luôn khuyến khích con cái cứ làm theo những gì mình đam mê và tin rằng chướng ngại vật duy nhất của con người chính là tự mình ngăn trở bản thân. Vì thế tôi luôn cảm thấy được ủng hộ và chấp nhận. Không có lỗi lầm nào quá lớn khiến tôi ngại về nhà và kể nó cho cha mẹ nghe. Khi nhìn lại, tôi thấy mình đã làm nhiều nghề. Tôi luôn muốn có và cảm thấy phấn khích với những thử thách. Khi đảm nhận một vị trí hay công việc mới, cái kích thích tôi chính là ý nghĩ phải làm thế nào để kết quả phải thành công hơn mọi người mong đợi".

Maha Al-Ghunaim - Nữ doanh nghiệp năm 2005 của thế giới Ả Rập

Maha Al-Ghunaim (trái) nhận giải thưởng nữ doanh nghiệp của năm

Maha Al-Ghunaim, Giám đốc điều hành của Global Investment House - một ngân hàng đầu tư ở Kuwait - đã được nhận giải Nữ doanh nghiệp trong năm 2005 của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Giải thưởng này do Tạp chí Doanh nghiệp người Ả Rập - một trong những ấn bản của Công ty xuất bản công nghệ thông tin tổ chức - nhằm công nhận những thành tựu và tiến bộ vượt bậc trong kinh doanh ở thế giới Ả Rập. Tạp chí trên chọn Al-Ghunaim để trao giải do tài lãnh đạo mẫn cảm cũng như cách quản lý doanh nghiệp tài tình của bà - vốn khơi dậy tinh thần đồng đội trong các đội ngũ nhân viên của bà và đưa Tập đoàn Global phát triển hùng mạnh trong khu vực. Maha Al-Ghunaim cũng đã được tạp chí Forbes Arabia bình chọn là một trong 50 nữ lãnh đạo hàng đầu của thế giới Ả Rập và được Forbes International đưa vào danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Cùng năm, bà cũng có mặt trong danh sách Những phụ nữ đáng tôn kính tại Trung Đông của tạp chí Newsweek Arabia. Bà Al-Ghunaim còn là Chủ tịch của Tổ chức những lãnh đạo Ả Rập trẻ tuổi tại Kuwait. Bà còn là thành viên trong ban giám đốc của nhiều công ty tại Kuwait...

Nữ hoàng bia Maria Aramburuzabala

Maria Aramburuzabala - Nữ hoàng bia Modelo

Với tài sản vào khoảng 1,5 tỉ USD, Maria Aramburuzabala, 49 tuổi, được bầu chọn là người giàu nhất Mexico với biệt danh Nữ hoàng bia Modelo - một loại bia rất nổi tiếng tại Mexico. Bà đã tiếp quản thành công hãng bia Grupo Modelo từ khi cha của bà qua đời. Dưới bàn tay quản lý tài ba của Maria Aramburuzabala, Modelo từ một công ty thua lỗ trở thành công ty làm ăn sinh lợi. Loại bia Corona do hãng Modelo sản xuất chiếm 60% thị trường tiêu thụ bia tại Mexico, trở thành loại bia bán chạy nhất nước này. Gần đây, bà hướng thêm công việc kinh doanh vào lĩnh vực truyền thông và vượt qua các đối thủ khác để trở thành người quản lý Grupo Televisa - một tập đoàn truyền hình lớn tại Mexico. Bà là người đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế Mexico khi kêu gọi nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào nước này.

Nguyễn Minh - Doanh Toại
(Theo Forbes, Ameinfo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.