Khi đào kép lệch tuổi

10/03/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Trên sân khấu, thường thì đào kép phải xứng nhau thì diễn mới hay, khán giả mới bị thu hút. Nhưng, có những cặp đào kép lệch tuổi mà vẫn diễn đầy hấp dẫn.

NSND Kim Cương đã từng làm khán giả “lo lắng” khi bà thực hiện live show Tạ ơn đời vào giữa năm 2012. Vì người ta không biết trích đoạn Trà Hoa Nữ bà sẽ diễn với ai. Khoảng 15 năm trước, bà diễn trích đoạn này với nghệ sĩ Thương Tín đã như “chị em” rồi, nhưng vẫn rất hay, còn bây giờ bà 75 tuổi, ai sẽ “làm kép” cho bà?

Thế cho nên, khi Bảo Anh xuất hiện trên sân khấu diễn trích đoạn Trà Hoa Nữ với NSND Kim Cương thì ai nấy đều hồi hộp.

Đào kép so le 2
NSND Kim Cương và Bảo Anh trong trích đoạn Trà Hoa Nữ - Ảnh: H.K

Nghệ sĩ Bảo Anh nhỏ hơn NSND Kim Cương 29 tuổi, đáng gọi bà là mẹ. Thật sự khi còn là diễn viên của đoàn kịch Kim Cương, anh cũng toàn đóng vai con của bà. Bây giờ trở thành “người tình”, chao ôi là lo lắng.

Nhưng Bảo Anh cười thoải mái: “Ngày trước khi còn ở đoàn, tôi từng được bà dạy cho cách xóa bớt cảm xúc của diễn viên, mà tập trung vào cảm xúc của nhân vật, thì sẽ thấy trước mắt mình không phải bà Kim Cương mà là Trà Hoa Nữ. Như vậy diễn mới vô. Những ngày tập tuồng cũng được bà rèn kỹ lắm, thoại sai một chữ cũng không được. Tập ngày tập đêm tới khi nào nhuyễn thì thôi. Bà khó tính, nhưng chúng tôi cảm phục bà vì lòng yêu nghề, tính kỷ luật đó”.

Với vai diễn Trà Hoa Nữ, Kim Cương đã lấy nước mắt khán giả không vì những màn tình tứ với “anh kép trẻ” mà bởi nỗi đau và hy sinh cho một tình yêu ngang trái. Kim Cương đã biết hạn chế những lớp ngọt ngào, mà tô đậm thêm những chăm chút đời thường, những nội tâm dằn vặt, nhờ vậy sự chênh lệch đào kép đã được xóa mờ đi.

NSƯT Tô Kim Hồng cũng đã gặp NSƯT Hữu Quốc trong vở cải lương Chất Ngọc Không Tan tại Nhà hát TP.HCM. Ngoài đời Hữu Quốc gọi Tô Kim Hồng là cô, xưng con, vậy mà vô vai thì anh là Nguyễn Ánh, bà là Nguyên Phi. Người U.60, người U.30, vậy mà vẫn đẹp đôi vô cùng.

Đào kép so le 3
NSƯT Tô Kim Hồng và NSƯT Hữu Quốc trong Chất Ngọc Không Tan - Ảnh: H.K

Tô Kim Hồng có cái duyên rất lạ, khi bà bước ra sân khấu là mặt mày sáng bừng, từng hớp hồn khán giả trong vai bà huyện ở vở Ngao Sò Ốc Hến. Bà huyện tuy đanh đá nhưng lại xinh đẹp, nên khán giả rất mê. Nay Nguyên Phi cũng đẹp và sang trọng, quả là xứng với Nguyễn Ánh.

Hữu Quốc có nghề tay trái là chuyên gia hóa trang, nên anh biết cách làm gương mặt mình già đi, râu ria nhiều, và có thần sắc hơi dữ tợn của Nguyễn Ánh. Hai người đứng bên nhau không ai thấy chênh lệch chút nào, diễn xuất cũng rất ăn ý, khán giả cứ vỗ tay tán thưởng.

Còn một cặp trẻ hơn cũng đang “làm mưa làm gió” với khán giả là Ngọc Trinh - Quang Tuấn. Ngọc Trinh lớn hơn Quang Tuấn cả chục tuổi, nhưng hàng loạt vở đều làm “người yêu bé nhỏ” của Quang Tuấn. Mà cô bé nhỏ thật, nhờ vậy mà trẻ lâu, xinh xắn, có khi đóng vai 15 tuổi cũng ngọt lịm.

Đào kép so le 1
Ngọc Trinh - Quang Tuấn trong Hợp Đồng Yêu Đương - Ảnh: H.K

Ngọc Trinh cười hài hước: “Quang Tuấn cao to, khổng lồ, nên cỡ nào cũng thấy hắn “già” hơn, và nhờ vậy mình mới có cảm giác hắn là “người đàn ông của mình”. Nếu hắn mà “bé nhỏ” thì mình chết chắc! Diễn xuất cũng cần chút ngoại hình để “ám thị” nhau!”.

Không phải lúc nào sân khấu cũng tìm được đào kép xứng đôi, có lúc phải chạy vạy tìm người. Nhưng rõ ràng, với tài hoa và nỗ lực thì người nghệ sĩ vẫn có thể chinh phục khán giả.

Hoàng Kim

>> Nghệ sĩ sân khấu vui xuân muộn
>> Những mối tình đẹp trên sân khấu
>> Phù thủy sân khấu
>> Kịch tết ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh
>> Người ngựa ngựa người" trên sân khấu mini
>> Nghệ sĩ Kim Cương sẽ diễn cho 2.000 trẻ khuyết tật tại TP.HCM
>> Ngọc Trinh mang tranh 3D đến Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.