Đúc trống đồng, súng thần công dâng anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

22/12/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Với tấm lòng thành kính đối với công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những người thợ đúc đồng Thanh Hóa đã đúc chiếc trống đồng, hai khẩu thần công và hai thanh kiếm đồng để dâng anh linh Đại tướng.

>> Khánh thành đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đồng Nai

Lễ đúc trống đồng, súng thần công và kiếm đồng dâng anh linh Đại tướng trở thành sự kiện văn hóa đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
Lễ đúc trống đồng, súng thần công và kiếm đồng dâng anh linh Đại tướng trở thành sự kiện văn hóa đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 

Sáng 22.12, tại Trung tâm văn hóa huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh đã tổ chức lễ chập lò, đúc trống đồng, súng thần công và kiếm đồng dâng tặng anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhằm tri ân công lao to lớn của Đại tướng đối với đất nước và nhân dân. Lãnh đạo hai tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình cùng đông đảo người dân xứ Thanh đã tham dự buổi lễ.

Các đại biểu dâng hướng tế cáo thần Trống đồng và anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước trước giờ thực hiện lễ chập lò
Các đại biểu dâng hương tế cáo thần Trống đồng và anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước trước giờ thực hiện lễ chập lò

Các nghệ nhân đã thực hiện thao tác chập lò, nấu đồng đúc các linh vật trống đồng, hai khẩu súng thần công và hai thanh kiếm. Ngọn lửa chập lò luyện đồng được những người tổ chức lấy từ quê hương Quảng Bình của Đại tướng, đền Đồng Cổ (Yên Định, Thanh Hóa) và Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở TP.Thanh Hóa.

Hai khẩu súng thần công được đúc mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam, có thân dài 103 cm, chu vi nòng 48 cm được khắc họa các hoa văn thời Lý - Trần. Hai thanh kiếm đồng được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần). Chuôi kiếm được khắc hình hai bà mẹ Việt Nam che chở cho hai chiến sỹ thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ.

Theo đó, chiếc trống sẽ được đúc theo phiên bản trống đồng Đông Sơn được tìm thấy ở Quảng Xương (Thanh Hóa) với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911), thân trống được trang trí 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Đại tướng, gồm: chân dung Đại tướng chụp chung với Bác Hồ (thời điểm Đại tướng nhận quyền Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ); ngôi nhà của gia đình Đại tướng tại Quảng Bình; hình ảnh buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân vào ngày 22.12.1944; Quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng Đờ cát và hình ảnh xe tăng húc đổ Dinh Độc Lập.

Những linh vật này được cơ sở đúc đồng của nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn ở TP.Thanh Hóa thực hiện, với toàn bộ nguồn kinh phí do Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh tự trang trải.

Được biết, vào năm 2008, Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh và nghệ nhân đúc đồng Thiều Quang Tùng (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) cũng đã đúc một chiếc trống đồng và một thanh kiếm lệnh dâng tặng Đại tướng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Đại tướng thụ phong hàm Đại tướng. Hiện hai vật phẩm mang tính biểu tượng này đang được lưu giữ tại nhà riêng của Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội.

Dự kiến, lễ rước và dâng linh vật lên anh linh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vào ngày 10.1.2014 (tức ngày 10.12 năm Qúy Tỵ) tới, nhân kỷ niệm 100 ngày mất của Đại tướng.

Ngọn lửa thiêng được các đại biểu chuyển cho các nghệ nhân đúc đồng
Ngọn lửa được các đại biểu chuyển cho các nghệ nhân đúc đồng

Nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn chủ cơ sở đúc đồng Minh Tuấn chập lò nấu đồng
Nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn chủ cơ sở đúc đồng Minh Tuấn chập lò nấu đồng

Nấu đồng
Nấu đồng

Nước đồng nóng chảy được rót vào khuôn đúc
Nước đồng nóng chảy được rót vào khuôn đúc

Sau khi đồng nguội, chiếc khuôn trống sẽ được tháo ra để các nghệ nhân hoàn thiện công đoạn cuối
Sau khi đồng nguội, chiếc khuôn trống sẽ được tháo ra để các nghệ nhân hoàn thiện công đoạn cuối

Khẩu súng thân công đã lộ rõ hình hài sau khuôn đúc
Khẩu súng thân công đã lộ rõ hình hài sau khuôn đúc

Tin, ảnh: Ngọc Minh

>> Xây dựng khu lăng mộ Đại tướng thành khu di tích lịch sử cấp quốc gia
>> Dự kiến đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho hai đường lớn ở TP.HCM
>> Clip về Đại tướng Võ Nguyên Giáp gây xúc động trong cộng đồng mạng
>> Nhân dân cùng làm phim về Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.