Nam Thiên Nhất Trụ: Chùa Một Cột ở miền Nam

05/10/2004 09:59 GMT+7

Tương truyền vào đời vua Lý Thánh Tông (năm 1049), khi ấy nhà vua đã cao tuổi nhưng chưa có con trai để nối dõi, nên nhà vua thường đến các chùa cầu tự.

Một đêm, vua nằm chiêm bao thấy Đức phật Quan m hiện trên đài hoa sen ở một hồ nước hình vuông phía tây thành Thăng Long, tay bế đứa con trai đưa cho nhà vua. Tỉnh dậy, nhà vua đem chuyện kể cho bầy tôi, nghe xong, sư Thiền Tuệ khuyên vua làm chùa, dựng cột đá ở giữa như đã thấy trong mộng, cho các nhà sư đi chung quanh tụng kinh cầu cho vua sống lâu. Quả nhiên, ít lâu sau, hoàng hậu sinh được người con trai như mong muốn của nhà vua. Ngôi chùa đó chính là chùa Một Cột ở quận Ba Đình - Hà Nội ngày nay.

Năm 1958, hòa thượng Thích Trí Dũng và các đệ tử của mình lập nên ngôi chùa Một Cột ở miền Nam - Nam Thiên Nhất Trụ (đường Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM) phỏng theo kiểu dáng, kiến trúc của chùa Một Cột ở miền Bắc. Do đó, chùa Nam Thiên Nhất Trụ được xây dựng với mục đích vừa là di tích lịch sử vừa là danh lam thắng cảnh để nhân dân miền Nam chiêm ngưỡng. Chùa Một Cột ở miền Nam được xây dựng theo kiến trúc của các chùa chiền cổ ở miền Bắc từ rui kèo, trính, xuyên, mái ngói... đến những đường nét hoa văn bài trí cũng như cách bố trí thờ phượng. Nhìn từ cổng tam quan, Nam Thiên Nhất Trụ được xây dựng nằm giữa lòng hồ Long Nhãn rập rờn hoa sen với diện tích mặt hồ khoảng hơn 600m2. Ngôi chùa được đặt trên một cột cao khoảng 12m. Trên mặt hồ, ngôi chùa vươn lên với ý niệm cao cả, vừa tạo nét gần gũi tinh khiết, vừa tạo nên không gian thanh tịnh. Cảm giác về sự uy nghiêm của hình tượng kiến trúc như chia sẻ, hòa mình vào trời nước và màu xanh ẩn hiện của cây lá, khiến du khách thưởng ngoạn như rũ sạch nỗi u phiền để đạt đến sự thanh cao của tâm hồn.

Phía sau Nam Thiên Nhất Trụ là chánh điện, nhà Tú n, giảng đường và nhà lưu niệm. Ngoài ra, du khách còn được chiêm bái tượng Đức Địa Tạng đúc bằng 61kg kim loại quý, tượng Phật Di Đà đồ sộ, tượng Phật Thích Ca ngồi thiền dưới cội bồ đề...

Trước đây, tiền nhân chúng ta chỉ tưởng tượng bông sen nở trong đầm mà hình thành một công trình kiến trúc văn hóa hoàn mỹ, thể hiện khá linh hoạt giấc mơ đầy thi vị của một vị hoàng đế. Chùa Một Cột đã thành một biểu tượng khá rõ nét về nghệ thuật kiến trúc, về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Từ Một Cột đến Nam Thiên Nhất Trụ - một phiên bản dựng lên trong những ngày đất nước còn chia cắt như một nỗi hoài hương và khát vọng non sông thống nhất.

Đến đây, vừa tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa, vừa thả hồn theo tiếng chuông mõ ngân vang, quý khách sẽ cảm thấy tâm hồn mình như lạc vào cõi thần thiên Phật pháp. Với vẻ đẹp hấp dẫn ấy, hàng năm, chùa Nam Thiên Nhất Trụ đã đón hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm ngưỡng.

(Theo Báo Bình Dương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.