Công nhân gom rác TP.Phan Thiết đình công

28/03/2014 09:45 GMT+7

Sáng 26.3, khoảng 50 công nhân thu gom rác của Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị Phan Thiết, Bình Thuận (viết tắt là Công ty CTĐT Phan Thiết) đã kéo đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Thuận phản ứng dữ dội vì lương và phụ cấp của họ bị cắt xén.

Công nhân gom rác TP.Phan Thiết đình công
Đường phố Phan Thiết sạch đẹp là nhờ những người công nhân gom rác của Công ty CTĐT Phan Thiết

Các công nhân này định kéo đến cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận phản đối nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời. Cuộc đình công kéo dài từ sáng đến 13 giờ 30 chiều cùng ngày mới kết thúc.

Theo bà Lê Thị Bạch Phượng- Chủ tịch LĐLĐ Bình Thuận, toàn bộ công nhân của công ty này nhận lương ngày 25.3 thì họ mới phát hiện lương tụt giảm, nhiều khoản phụ cấp bị cắt xén.

Theo kiểm tra của LĐLĐ Bình Thuận, công ty này liên tục trả lương chậm, cho tới nay mới trả lương tháng 2 cho công nhân gom rác (khoảng 100 người), khiến đời sống của họ hết sức khó khăn. Đã vậy, công nhân gom rác bị giảm phụ cấp từ 0,3 % xuống còn 0,1 %; mất chế độ ăn giữa ca. Số tiền công ty chưa trả cho người thu gom rác theo Thông tư liên tịch số 13 (Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB-XH, tiền độc hại) là hơn 2 tỉ đồng. Cũng theo LĐLĐ tỉnh, cho đến ngày 17.3 công ty này còn nợ 2,3 tỉ đồng tiền BHXH, khiến 13 công nhân xin nghỉ việc theo chế độ chưa được BHXH Bình Thuận giải quyết chế độ.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Lân- Giám đốc Công ty CTĐT Phan Thiết cho rằng “do tỉnh xây dựng lại đơn giá thấp gần một nửa so với năm 2013, do vậy lương công nhân bậc 4 nay chỉ bằng bậc 1, giá trị của doanh nghiệp giảm đi”. Ông Lân còn cho biết thêm “Cách chăm sóc công viên trước giờ ngày nào cũng tưới, nay tỉnh cho 2 ngày tưới một lần, xuống đến thành phố thì cho 4 ngày tưới một lần, số tiền ngày càng giảm đi”.

Cũng theo ông Lân, “hiện nay ngân sách nhà nước còn nợ công ty này từ năm 2011 đến nay là 39 tỉ đồng”. Tuy nhiên, ngay trong chiều 26.3, giám đốc Sở Tài chính Bình Thuận Tăng Việt Cường phản bác thông tin này và cho rằng con số ông Lân công bố không xác thực.

Theo Chủ tịch LĐLĐ Bình Thuận, Công ty CTĐT Phan Thiết là đơn vị duy nhất của TP.Phan Thiết có chức năng thu gom rác. Nếu để xảy ra tình trạng công nhân ngưng việc sẽ ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh môi trường của thành phố du lịch Phan Thiết.

Bài, ảnh: Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.