Thư gởi các bạn công nhân

15/05/2014 18:35 GMT+7

Khi tôi viết những dòng này, ngoài khơi xa, các anh đang bám biển để giữ từng tất đất quê hương. Và đâu đó, đang có những cuộc biểu tình sục sôi ý chí chống lại những hành động khiêu khích của nhà cầm quyền Trung Quốc.


Nhiều công nhân kêu gọi sự bình tĩnh, chấp hành pháp luật khi thể hiện lòng yêu nước - Ảnh: Đức Tiến

Nhưng xin mọi người hãy bình tâm lại vì hơn bao giờ hết, lúc này chúng ta cần phải thật bình tĩnh để chống “giặc ngoài” lẫn “thù trong”.

Bạn biết không, một số thành phần xấu đã kích động chúng ta dùng bạo lực. Tình hình càng rối ren, bọn chúng càng có dịp để hôi của, cướp giật tài sản.  Đó là chưa kể đến những kẻ muốn chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc. Chúng lợi dụng thời cơ này để gây mất an ninh, trật tự, gây nguy hại đến Nhà nước và nhân dân. Như vậy là mình đã vô tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác mà hậu quả thật khó lường trước được.

Không chỉ vậy, mình đã tự hất đổ bát cơm của chính mình và của những người xung quanh.  Công ty bị đập phá, công nhân không có việc làm, mình còn phải bồi thường những thiệt hại khi xâm phạm đến tài sản của người khác. Nhiều kẻ xấu còn kích động chúng ta đập phá cả những công ty của Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore mà các bạn lầm tưởng rằng đó là công ty Trung Quốc.

 
Đoàn kết là sức mạnh nhưng muốn chiến thắng không chỉ cần mạnh mà cần cả trí tuệ. Sai một li, đi một dặm. Đừng vì một phút tức giận nhất thời mà để bọn giặc ngoài lẫn thù trong được đắc ý

Chỉ vì bị kẻ xấu lợi dụng, chúng ta vô tình đã làm xấu hình ảnh của chính mình. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí một nhà đầu tư nước ngoài. Bạn sẽ không bao giờ xây dựng nhà máy, xí nghiệp tại một nơi mà công nhân dễ bị kích động bạo động. Và như vậy, số người thất nghiệp sẽ gia tăng.

Cả nước ta đang đồng lòng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, nhưng điều đó không có nghĩa là đập phá những công ty Trung Quốc, tẩy chay những Hoa kiều đang sinh sống tại Việt Nam. 

Không phải người Trung Quốc nào cũng xấu. Có những người Trung Quốc yêu hòa bình và chân lý đang lên tiếng ủng hộ cho đất nước chúng ta. Rồi hàng trăm năm qua, tộc người Hoa đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của đại gia đình dân tộc Việt Nam. Họ mang trong người cả hai dòng máu Hoa - Việt. Họ - cùng với các tộc người anh em -đã, đang và sẽ cùng nhau góp công, góp sức xây dựng nước Việt Nam hòa bình, ổn định và phát triển. Có an cư mới lạc nghiệp, có yêu nơi này họ mới đến đây. Vì vậy, chúng ta đừng vì nóng giận mà làm tổn thương đến họ - những người bạn, những người anh em trong đại gia đình này.

Tôi không viết ra để chỉ trích hành động của các bạn là sai trái bởi vì trong trái tim ai cũng có lòng tự hào dân tộc và lòng yêu quê hương, Tổ quốc. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, chúng ta như bị tổn thương chính bản thân mình. Và như một phản ứng tự nhiên, chúng ta phải đáp trả người gây ra vết thương ấy. Thế nhưng, những hành động bạo lực, quá khích lúc này chỉ làm hại đến chính bản thân chúng ta. Đoàn kết là sức mạnh nhưng muốn chiến thắng không chỉ cần mạnh mà cần cả trí tuệ. Sai một li, đi một dặm. Đừng vì một phút tức giận nhất thời mà để bọn giặc ngoài lẫn thù trong được đắc ý.

Động cơ của các bạn không sai mà chỉ sai ở cách thể hiện. Hành động của các bạn xuất phát từ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đó là một điều đáng trân quý vô cùng. Nhưng bạn đang vô tình tiếp tay cho kẻ xấu khi bọn chúng cố tình làm cho tình hình chúng ta bất ổn. Hãy tỉnh táo bạn nhé! Thời điểm này chúng ta cần bình tĩnh để bước những bước đi thật vững vàng.

Cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa chân lý và sự sai trái luôn là những cuộc chiến cam go nhất. Chân lý rồi sẽ chiến thắng. Chúng ta đang nắm giữ chân lý, chúng ta đang có những bằng chứng hùng hồn để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là một phần thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc mình. Chúng ta đang cần sự ủng hộ của bạn bè thế giới, chúng ta đang cần đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đang cần chiến lược đấu tranh vì công lý lâu dài.  Tất cả đang cần những trái tim nóng và những cái đầu bình tĩnh, đang cần tình đoàn kết, lòng yêu nước và cả trí tuệ Việt Nam.

Tôi tin rằng, với truyền thống dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc, với kinh nghiệm quân sự và ngoại giao của một đất nước “lấy yếu thắng mạnh”, “lấy đại nghĩa để thắng hung tàn”, chúng ta hoàn toàn có thể giữ gìn nền độc lập, hòa bình của nước nhà, khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Chúng ta phải thật tỉnh táo để đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến giành lại công lý!

Nguyễn Thị Thanh Hương*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một công chức đang sống và làm việc tại TP.HCM

>> Tình hình gây rối đã được kiểm soát
>> Không sợ tàu Trung Quốc uy hiếp, ngư dân vẫn bám biển ra khơi
>> Thể hiện lòng yêu nước
>> Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.