Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: An ninh châu Á là tương lai của nước Mỹ

30/05/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ phục hồi sức mạnh hải quân trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cảnh giác trước sự phát triển quân sự của Trung Quốc, theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Penatta hôm 29.5.

Trước thềm chuyến công du châu Á bao gồm các địa điểm dừng chân ở Singapore, Việt Nam và Ấn Độ, ông Panetta đã phát biểu rằng tương lai nước Mỹ phụ thuộc vào việc bảo vệ an ninh ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, theo AFP.

“Mỹ là một quốc gia hàng hải và chúng ta sẽ trở lại với gốc rễ hàng hải”, ông Panetta phát biểu với các sinh viên tốt nghiệp tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland.

“Một trong những công cuộc chủ yếu mà thế hệ các bạn sẽ phải đối mặt là duy trì và tăng cường sức mạnh Mỹ trên khắp khu vực hàng hải châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn”, ông Panetta nói tiếp.

Leon Panetta: An ninh châu Á là tương lai của nước Mỹ
 Các tân sĩ quan tuyên thệ tại lễ tốt nghiệp tại Học viện Hải quân Mỹ - Ảnh: AFP

Phản ánh lo ngại của Mỹ về sự trỗi dậy và lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm ngoái đã thông báo về chiến lược hướng về châu Á sau khi khép lại sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq và lên kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Ông Panetta khuyến khích các tân sĩ quan hải quân Mỹ hãy thiết lập quan hệ hợp tác về an ninh mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc, nhưng không được mất cảnh giác.

“Chúng ta cần phải cảnh giác. Chúng ta phải mạnh mẽ. Chúng ta phải sẵn sàng đối đầu bất kỳ thách thức nào”, ông Panetta nói.

Tuy nhiên, điều cốt yếu với khu vực là phát triển một thời đại hợp tác quốc phòng mới với Trung Quốc, trong đó cả hai nước “chia sẻ gánh nặng an ninh nhằm thúc đẩy hòa bình ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới”, theo ông Panetta.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các học viên tốt nghiệp hãy củng cố quan hệ đồng minh lâu đời với Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Philippines trong khi xây dựng “mối quan hệ hợp tác thiết thực” với các nước như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ.

Trong tuần này, ông Panetta sẽ tham dự diễn đàn an ninh châu Á thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Tiếp đó, ông sẽ đến thăm Việt Nam và Ấn Độ.

Sơn Duân

>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Thượng viện Mỹ cân nhắc về UNCLOS
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam
>> Quân đội Mỹ muốn sớm gia nhập UNCLOS
>> Chính phủ Mỹ vận động quốc hội phê chuẩn luật Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.