Đội tàu hải quân Trung Quốc "tuần tra" Senkaku/Điếu Ngư

10/12/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Một đội tàu hải quân Trung Quốc đã "tuần tra" vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật vào hôm nay, 10.12.

(TNO) Một đội tàu hải quân Trung Quốc đã "tuần tra" vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật vào hôm nay, 10.12.

Tân Hoa xã dẫn lời giới chức quốc phòng Trung Quốc loan tin đội tàu hải quân nước này đã "tuần tra" quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi đang trên đường quay về từ chuyến huấn luyện ở Tây Thái Bình Dương.

Trước đó, hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật cho hay bốn tàu hải quân Trung Quốc đã đi qua vùng biển gần lãnh hải Nhật giữa hai đảo Yonaguni và Iriomote thuộc tỉnh Okinawa vào sáng nay.

Các tàu chiến di chuyển theo hướng Bắc, hướng đến khu vực tiếp giáp với vùng biển mà Nhật tuyên bố là lãnh hải nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, khi cách đảo Yonaguni 40 km về phía bắc - đông bắc, các con tàu đã đổi sang hướng tây bắc để tránh đi vào khu vực nói trên.

Luật pháp quốc tế vốn cho phép tàu bè đi qua vùng tiếp giáp lãnh hải của một quốc gia.

Hồi tháng 10, các tàu chiến Trung Quốc đi qua khu vực gần đảo Yonaguni theo cùng hướng cũng đã đổi hướng để tránh đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Một máy bay tuần tra và tàu khu trục thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật đã phát hiện hai tàu khu trục và hai tàu hộ tống Trung Quốc ở vị trí cách đảo Yonaguni 49 km vào khoảng 5 giờ, giờ địa phương (3 giờ, giờ Việt Nam).

Bốn tàu này đã đi từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương qua vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyakojima vào ngày 28.11, tham gia các cuộc diễn tập với trực thăng và tiếp liệu, theo Bộ Quốc phòng Nhật.

Trong khi đó, báo mạng của tờ Nhân dân Nhật báo cũng đăng lại bài trên trang China Military Online tiết lộ các tàu hải quân Trung Quốc vừa mới kết thúc chuyến huấn luyện tiếp liệu ở Tây Thái Bình Dương vào ngày 6.12.

Sơn Duân

>> Nhật giả lập cuộc chiến Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc "nóng mặt
>> Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi?
>> Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu sân bay Mỹ đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.