Con nghiện tăng, dân lo lắng

14/01/2013 09:50 GMT+7

Trong những năm trở lại đây, tình trạng nghiện ma túy tại Quảng Trị ngày một gia tăng, gieo bao nỗi đau cho các gia đình và sự bất an trong quần chúng.

Con nghiện tăng, dân lo lắng
Đối tượng buôn bán ma túy bị công an TP.Đông Hà bắt giữ - Ảnh: Nguyễn Phúc

Còn nhớ những năm về trước, số người nghiện ma túy tại tỉnh nghèo này rất ít ỏi, “dân nghiện” hãy còn là một từ đầy vẻ lạ lẫm đối với mọi người. Nhưng 5 năm trở lại đây, ma túy và số người nghiện ma túy tăng lên một cách chóng mặt. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy, công an tỉnh Quảng Trị thì đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 652 người nghiện (có hồ sơ quản lý, đa số nằm trong độ tuổi 16 đến 30), chủ yếu ở TP.Đông Hà, H.Hướng Hóa, Vĩnh Linh…sử dụng phổ biến heroin, cần sa và ma túy tổng hợp. Hầu hết người nghiện trên địa bàn đều không có nghề nghiệp ổn định, gần 1/3 có tiền án, tiền sự. Khó có thể nói rằng con số trên là sát với thực tế và theo đánh giá của công an thì số người nghiện ma tuý vẫn chưa được kiềm chế, thậm chí có dấu hiệu gia tăng.

 

Không chỉ tại TP.Đông Hà mà tại nhiều huyện thị khác của Quảng Trị,  tình trạng buôn bán ma túy, số con nghiện đang tăng lên, nhất là tại huyện vùng cao Hướng Hóa. Công an huyện Hướng Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng  mô hình “Thôn, bản không có tội phạm và tệ nạn ma túy” và bước đầu đã mang lại những hiệu quả.

Lực lượng chức năng đã liên tiếp vây ráp, triệt phá nhiều ổ, nhóm ma túy bắt giữ hàng trăm đối tượng trong thời gian qua nhưng vẫn không ngăn được “cơn lốc” ma túy tràn về địa phương. Việc đánh chặn ma túy do lực lượng bộ đội biên phòng đảm trách dù thu nhận nhiều kết quả nhưng không thể ngăn 100% hàng trắng “nhập cảnh” vào nội địa. Trong khi, đối với lực lượng công an, án ma túy ngày mỗi dày thêm nhưng càng bắt, chặt chân rết nhóm ma túy này thì các chân rết khác lại mọc ra nhan nhản. Tại TP.Đông Hà, trong năm 2012, Đội CSĐTTP về ma túy (Công an TP.Đông Hà) đã phá trên 30 vụ án và bắt giữ gần 40 nghi phạm liên quan. Cá biệt, tháng 10.2012, lực lượng này cũng đã lần lượt bắt giữ 2 chị em Nguyễn Thị Ngọc (31 tuổi) và Nguyễn Văn Cường (25 tuổi, cùng trú P.1, Đông Hà) vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đáng nói 2 chị em này đã lôi kéo rất nhiều em nhỏ lang thang vào đường dây của mình, dụ các em đi “bỏ mối” ma túy hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Đi kèm với nạn chích hút luôn là các tệ nạn xã hội khác, đặc biệt nhức nhối là xin đểu, trộm cắp. Kinh điển nhất là vụ việc do công an P.1 (TP. Đông Hà) khám phá gần đây: Lê Trọng Cường (32 tuổi, trú KP.2, P.1) dù chỉ ra tù từ tháng 4.2012 nhưng sau 8 tháng, Cường đã thực hiện 19 vụ trộm cắp cho đến ngày bị bắt để kiếm tiền mua ma túy…Đáng nói, con nghiện hiện nay không chỉ khoanh vùng ở các khu vực “nóng” như dốc Ma, hồ Khe Mây, đường Trần Phú…mà còn nhởn nhơ trên các trục đường chính, tạt vào các hàng ăn, quán cà phê để quấy rầy, chích xong còn vứt ống tiêm bừa bãi. “Tôi buôn bán nhưng tầm trưa hoặc chập tối phải khóa cổng vì sợ bọn nghiện ghé vào xin đểu. Không chỉ tôi mà nhiều người khác đều phải làm thế…”, một chủ quán cà phê trên đường Lê Thế Hiếu than thở.

Trấn an những lo lắng của người dân, tại cuộc họp HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VI, kỳ họp thứ 6 mới diễn ra cuối năm 2012, ông Nguyễn Đức Chính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo sở Y tế triển khai chương trình điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp sử dụng thuốc thay thế methadone và đang hoàn thiện Trung tâm giáo dục- lao động- xã hội để tổ chức cai cho số đối tượng nghiện không thể cai nghiện được tại cộng đồng.

Con nghiện tăng, dân lo lắng2
Tang vật ma túy trong các vụ án được lực lượng chức năng thu giữ - Ảnh: Nguyễn Phúc

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.