Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới

07/08/2013 03:15 GMT+7

Philippines và Trung Quốc đồng loạt đẩy mạnh hoạt động trên biển Đông, với một bên nhận thêm tàu chiến, bên còn lại vạch lộ trình tuần tra phi pháp.

Ngày 6.8, Philippines tổ chức buổi lễ trọng thể tại cảng Subic để đón tàu chiến lớp Hamilton thứ hai được Mỹ bàn giao. Đây là một phần của kế hoạch tăng cường năng lực hải quân của nước này trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông.

 Tàu BRP Ramon Alcaraz về đến cảng Subic - d
Tàu BRP Ramon Alcaraz về đến cảng Subic - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tổng thống Benigno Aquino III và các bộ trưởng đã chứng kiến chiếc BRP Ramon Alcaraz di chuyển vào vịnh Subic sau hành trình kéo dài 2 tháng từ Mỹ. Dự kiến, tàu này sẽ đảm nhận sứ mệnh tuần tra vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc. “Bây giờ BRP Ramon Alcaraz đã cập bến và chúng ta chắc chắn sẽ tăng cường tuần tra trên biển”, AFP dẫn lời ông Aquino III phát biểu tại buổi lễ.

Theo tờ The Philippine Star, trong vòng 3 tháng tới, hải quân sẽ tiến hành bổ sung vũ khí và hệ thống radar hiện đại cho chiếc tàu mới với chi phí khoảng 15 triệu USD. Philippines cũng đang cân nhắc giữa nhận thêm tàu Hamilton thứ ba hay tập trung ngân sách để nâng cấp và trang bị vũ khí cho 2 tàu đã có. Ngoài ra, nước này đã bắt đầu thương lượng mua hơn 10 máy bay chiến đấu đời mới và 2 tàu khu trục của Hàn Quốc, bên cạnh 10 tàu tuần duyên từ Nhật Bản và 3 tàu khác của Pháp.

Cùng ngày, Kyodo News đưa tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa ngang nhiên vạch ra tuyến tuần tra mới trên biển Đông, về lý thuyết bao quát toàn bộ các dải đá ngầm, bãi cạn, đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền phi lý. Kyodo News dẫn báo cáo quân sự của Hạm đội Nam Hải nêu rõ bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc ngang nhiên biến thành một tiền đồn hải quân phi pháp với bãi đáp trực thăng, đài quan sát, hệ thống radar và vũ khí. Bắc Kinh đồng thời nâng cấp các cơ sở quân sự trên 7 địa điểm đang chiếm đóng tại Trường Sa gồm Vành Khăn, Gạc Ma, Chữ Thập, Xu Bi, Châu Viên, Ga Ven và Tư Nghĩa. Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đang duy trì sự hiện diện thường xuyên của ít nhất 2 tàu khu trục nhỏ và tàu đổ bộ lớp Ngọc Đình trong khu vực.

Nhật trình làng chiến hạm lớn nhất từ Thế chiến hai

Nhật Bản ngày 6.8 đã công bố tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo với độ choán nước 27.000 tấn cùng đường băng dài gần 250 m, được thiết kế để mang theo tối đa 14 trực thăng.

Theo AP, giới chức Tokyo cho hay chiếc tàu trên sẽ được sử dụng trong công tác quốc phòng, đặc biệt thích hợp cho các sứ mệnh chống tàu ngầm. Dù trên phương diện kỹ thuật đây là tàu khu trục, một số chuyên gia cho rằng tàu chiến mới có chức năng không thua kém, thậm chí trội hơn một số tàu sân bay “thứ thiệt” đang hoạt động trong khu vực. Dự kiến, tàu này sẽ được chính thức biên chế từ năm 2015, theo AFP.  

H.G

Thụy Miên

>> Philippines tuyên bố tăng cường tuần tra trên biển
>> Philippines mua chiến hạm của Pháp
>> Philippines mua tàu Pháp để tuần tra biển Đông
>> Mỹ tăng viện trợ quốc phòng cho Philippines
>> Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra biển Đông
>> Việt Nam và Philippines họp về hợp tác song phương
>> Philippines sẽ tái bố trí quân lực gần biển Đông
>> Philippines sẽ điều chuyển binh lực đến sát biển Đông
>> Philippines, Nhật tăng cường hợp tác biển
>> Cảnh sát Philippines rơi lệ khi ngăn biểu tình
>> Philippines muốn mua thêm tàu chiến Mỹ
>> Dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc
>> Dân Philippines sắp “biểu tình toàn cầu” chống Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.