Nhật sẽ “tăng chi tiêu quốc phòng”

05/01/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Truyền thông Nhật Bản ngày 5.1 đưa tin chính phủ nước này có thể tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong 11 năm qua khi tân Thủ tướng Shinzo Abe cam kết có phản ứng mạnh mẽ hơn với một cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

(TNO) Truyền thông Nhật Bản ngày 5.1 đưa tin chính phủ nước này có thể tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong 11 năm qua khi tân Thủ tướng Shinzo Abe cam kết có phản ứng mạnh mẽ hơn với một cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Báo Mainichi cho biết chính phủ Nhật đang xem xét tăng khoảng 2% chi tiêu quốc phòng, lên hơn 4.700 tỉ yen (khoảng 53,4 tỉ USD) trong tài khóa bắt đầu vào tháng 4.2013.

Tuy nhiên, tờ báo không tiết lộ nguồn cung cấp thông tin này.

Trong khi đó, báo Asahi cũng đưa tin cho biết, chi tiêu tăng thêm sẽ được sử dụng để tăng cường nhân lực cho lực lượng phòng vệ mặt đất và nâng cấp thiết bị cho các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân. Tờ báo này cũng không viện dẫn nguồn tin.

Nhật sẽ “tăng chi tiêu quốc phòng”
Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản trong một cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Nhật đã nhiều lần điều các chiến đấu cơ F-15 trong những tuần gần đây để ngăn chặn các máy bay hải giám của Trung Quốc tiếp cận quần đảo tranh chấp gần đảo Đài Loan. Nhật gọi quần đảo này là Senkaku, trong khi Trung Quốc đặt tên là Điếu Ngư.

Chính phủ Nhật quản lý quần đảo này và đã mua ba đảo từ một người chủ tư nhân vào tháng 9.2012, dẫn đến hàng loạt vụ phản đối Nhật trên toàn Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng coi quần đảo này là một phần lãnh thổ của mình.

Dư luận quốc tế đang quan tâm đến việc liệu quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc có được cải thiện hay không sau khi cử tri dồn phiếu đưa đảng Dân chủ Tự do của ông Shinzo Abe trở lại vị trí cầm quyền hồi tháng 12.2012 sau ba năm đóng vai trò phe đối lập.

Theo hãng tin Reuters, ông Abe đã nhiều lần khẳng định không có chỗ cho việc đàm phán về chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư và tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nhằm đối phó với sức mạnh quân sự đang lên của nước đông dân láng giềng.

Trùng Quang

>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey
>> Nhật Bản: Tử tù muốn biết giờ hành quyết sớm hơn
>> Nhật, Hàn nỗ lực hàn gắn quan hệ
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.