"Dụ" trẻ bằng những món ăn có tên hấp dẫn

20/09/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Các loại thức ăn khi được gọi bằng những cái tên hấp dẫn, mới lạ thì được trẻ chọn ăn nhiều hơn, theo Health me up.

Các nhà khoa học gồm Brian Wansink, David Just, Collin Payne và Matthew Klinger tại Trường đại học Cornell (Mỹ) tiến hành hai nghiên cứu nhằm tìm hiểu: liệu rau củ khi được thay đổi tên gọi thì có ảnh hưởng đến việc trẻ chọn ăn hay không?

Ở nghiên cứu đầu tiên, có sự tham gia của 147 trẻ từ 8 đến 11 tuổi, đến từ 5 trường học khác nhau về chủng tộc và kinh tế.

Các em nhỏ này được mời tham gia nếm thử các loại thức ăn “ngon, mới lạ”. Thực đơn ăn trưa các ngày đều giống nhau, ngoại trừ có thêm món cà rốt trong 3 ngày liên tục.

Vào ngày đầu tiên và ngày thứ ba, cà rốt không có tên gọi gì. Nhưng vào ngày thứ hai, cà rốt có tên gọi là “Cà rốt tia X” hay “Món ăn của ngày”. Lượng cà rốt được phục vụ ở cả 3 ngày đều như nhau.

Tuy nhiên, vào ngày mà cà rốt có tên gọi “Cà rốt tia X”, trẻ ăn nhiều cà rốt hơn với 66% lượng cà rốt so với 32% khi cà rốt có tên “Món ăn của ngày” và 35% khi không có tên.

Ở nghiên cứu thứ hai, cà rốt có tên gọi là “Cà rốt tia X”, bông cải xanh có tên là “Bông cải xanh - cú đấm quyền năng” và các loại đậu thì được gọi là “Ngọn cây thơm ngon bé nhỏ” và “Đậu xanh ngon ngất ngây”.

Các loại rau củ này được bày bán trong vòng hai tháng tại hai trường học ngoại ô ở gần nhau. Trong tháng đầu tiên, cả hai trường học đều bày bán các loại rau củ trên mà không có tên gọi.

Ở tháng thứ hai, các loại rau củ với những tên gọi hấp dẫn được bày bán tại một trong hai trường học. Trong tổng số 1.552 học sinh của cả hai trường, có 47,8% học sinh đến từ trường được bày bán rau củ với tên gọi mới lạ.

Kết quả, tại trường bày bán các loại rau củ có tên gọi hấp dẫn, sức mua các loại rau củ này tăng lên 99%. Trong khi đó, sức mua các loại rau củ này nhưng không có tên gọi lại giảm 16%.

Cả hai nghiên cứu cho thấy, trẻ tiêu thụ nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn nếu các thức ăn này có tên gọi hấp dẫn, mới lạ. Kết quả nghiên cứu có thể được áp dụng để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ.

Đức Trí

>> 10 món ăn đắt tiền nhất thế giới
>> 10 món ăn bài thuốc trị đái tháo đường
>> Món ăn" lạ "Thử thách cùng bước nhảy
>> Mệt nhoài vì… một món ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.