Giáp Tết khổ vì trộm

16/12/2008 23:38 GMT+7

Chỉ cần mất cảnh giác, những chiếc điện thoại, laptop, xe đạp... lần lượt “không cánh mà bay”. Chuyện mất trộm ở các xóm trọ sinh viên (SV) đang diễn ra nhiều vào thời điểm cận Tết.

Thời điểm sắp Tết cũng là lúc các khu nhà trọ SV trên địa bàn TP Huế rộ lên chuyện mất trộm. Thủ phạm của những vụ trộm này đa phần là những thanh niên không nghề nghiệp, các tay chơi thua cá độ cùng đường làm liều. Dưới vỏ bọc vào tìm một người bạn nơi một xóm trọ nào đó, rất nhiều tên trộm đã thu được những món hời đem bán lấy tiền tiêu xài. Nhiều SV có tháng bị mất trộm tới 3, 4 lần.

Nếu gặp xóm có người ở nhà thì kẻ gian giả vờ hỏi có người này, người kia ở đây không, rồi bảo nhầm xóm, ra về. Còn nếu chẳng may hôm đó không có ai ở nhà, thì đồ đạc cứ thế mà ung dung vẫy chào khổ chủ. “Xóm trọ đứa bạn mình dưới đường Hải Triều, một tối có một thanh niên vào hỏi có Trang học cao đẳng ở đây không. Một người bảo không có. Tưởng mấy anh em đang chúi đầu vào trò đua xe trên máy vi tính không để ý, cậu ta gạt chiếc chân chống xe đạp của một bé trong xóm định tẩu thoát. Ai dè mọi người chạy ra và rượt cho cậu ta chạy mất dép”, Hồng Thúy (SV trường ĐH Khoa học Huế) kể.

Cũng không ít trường hợp bị mất đồ bắt nguồn từ sự chủ quan của các bạn SV. Chỉ cần sơ ý một tí như quên khóa cửa phòng, để tiền, đồ đạc hớ hênh ngay cửa sổ mà không đóng cửa thì y như rằng lát sau sẽ bị “bốc hơi”. Quỳnh Uyên (SV trường ĐH Y Dược Huế) kể lại với giọng ấm ức: “Chủ quan có chị cùng xóm ở nhà nên mình vô tư giặt đồ sau phòng tắm mà không khóa cửa phòng. Lúc sau vào thì chiếc điện thoại cùng với cái ví tiền bao gồm tất cả giấy tờ tùy thân biến đâu tìm mãi không ra.

Chạy quanh mượn điện thoại để gọi vào số máy của mình thì mạng đã ò í e”. Không riêng gì Uyên, mà rất nhiều SV khác cũng mất đồ do cả tin và sơ suất của bản thân. Như xóm trọ của Quang (SV trường ĐH Y Dược Huế) nằm trên đường Trần Phú tuần nào cũng bị mất cắp, hôm thì xe đạp, hôm thì áo quần, tiền bạc... Có tháng mất đến 4 lần, tính gộp lại cũng ra tiền triệu.

Những xóm trọ kể trên thường không có chủ nhà trực tiếp quản lý, nhiều người hay ra vào, đạo chích thường nắm rõ lịch sinh hoạt của cả xóm nên ra tay hành động rất mau lẹ và không bị phát hiện. Nếu tính sơ sơ giá trị mỗi lần bị mất đồ, các SV cũng phải mất một số tiền không nhỏ. Khổ nhất vẫn là bị mất giấy tờ tùy thân - nếu bọn trộm đem đi “cắm” (cầm đồ) thì chỉ được vài trăm ngàn đồng, nhưng cũng đủ khiến các bạn SV lao đao cả học kỳ. Hơn ai hết, chính các SV phải có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình, tránh chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”.

Minh Phương

>> Trộm vào trường học 
>> Bắt nóng tên trộm xe máy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.