Thời điểm thuế thu nhập chứng khoán có hiệu lực

26/12/2009 10:02 GMT+7

Từ ngày 1.1.2010, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà đầu tư (NĐT) băn khoăn về cách thu.

Mặc dù theo quy định, NĐT có quyền lựa chọn hoặc là nộp theo mức thuế suất 0,1%/giá trị chuyển nhượng, hoặc 20%/lợi nhuận, nhưng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, các công ty chứng khoán phải thực hiện khấu trừ ngay mức thuế 0,1% trên giá trị từng lần chuyển nhượng của NĐT. Có nghĩa là NĐT đăng ký nộp thuế theo thuế suất 20% vẫn phải tạm nộp thuế theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần. Sau khi kết thúc năm dương lịch, nhà đầu tư mới thực hiện quyết toán với cơ quan thuế.

 Đối với một số NĐT, cách khấu trừ trước này không được xem là công bằng. Chị Tuyết, một NĐT tại sàn SSI, cho rằng cách khấu trừ tất cả 0,1% khi giao dịch là xem như cơ quan thuế đã giữ tiền trước của NĐT. Theo chị, nếu quyết toán cuối năm NĐT bị thua lỗ thì trả lại nhưng thủ tục hoàn thuế thường không thể thực hiện nhanh chóng. Như vậy, với NĐT có số tiền giao dịch lớn, số thuế bị tạm giữ cũng khá nhiều. 

Tương tự, anh Hùng, một NĐT tại sàn ACBS, nhận xét không đơn thuần là chỉ cộng thêm 0,1% vào mức phí giao dịch như hiện nay, điều quan trọng là người nộp thuế phải thấy được sự công bằng. Trong khi đó, nếu như NĐT mua bán cổ phiếu trên thị trường tự do (OTC) sẽ khó có việc thu được thuế TNCN. “Không biết cơ quan thuế đã tính đến các trường hợp đó chưa. Thậm chí việc đánh thuế TNCN trên cổ phiếu thưởng cũng chưa hợp lý. Vì khi doanh nghiệp hoạt động có lãi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nên phần chi trả cho cổ đông luôn luôn là sau thuế, nhưng cổ đông lại phải tiếp tục nộp thuế lần nữa nên đây là thuế chồng thuế”, anh Hùng nói.

Theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM, dù đã có nhiều kiến nghị về vấn đề này nhưng vẫn không có gì thay đổi. Vì vậy, thời gian đầu của năm, có thể có một số NĐT muốn đứng ngoài quan sát để xem diễn biến của thị trường.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.