Xử lý vi phạm: Tăng mức chế tài để bảo vệ nhà đầu tư

27/12/2008 23:21 GMT+7

Hàng loạt vụ vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng mức phạt đó chưa đủ nghiêm.

Xiết chặt trách nhiệm của kiểm toán

UBCKNN vừa có công văn không chấp thuận tư cách kiểm toán viên đối với 7 kiểm toán viên của các công ty kiểm toán do đã có vi phạm trong việc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2006, 2007 của các công ty cổ phần (Thanh Niên đã thông tin). Riêng các kiểm toán viên Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh và Lê Minh Tài thuộc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn (A&C); Nguyễn Quang Tuyên và Nguyễn Hữu Trí thuộc Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học (AISC) không được chấp thuận tư cách kiểm toán viên trong 2 năm 2009 và 2010 do những sai sót trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính năm 2005, 2006 của Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (BBT). Hai công ty A&C và AISC cũng bị khiển trách vì đã để xảy ra những sai sót trên. 

Sự kiện Công ty cổ phần BBT với báo cáo kiểm toán hai năm 2006, 2007 từ lãi chuyển sang lỗ đã làm choáng váng các nhà đầu tư. Nhà đầu tư Nguyễn Hùng tại sàn chứng khoán BVSC cho rằng việc UBCKNN chỉ khiển trách 2 công ty kiểm toán là  vẫn còn nhẹ. Vi phạm này đã khiến BBT lâm vào tình trạng có thể bị hủy niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Thiệt hại của những nhà đầu tư đã mua cổ phiếu BBT trước đó xuất phát từ nguyên nhân không nhỏ là sai phạm của các công ty kiểm toán. Theo nhà phân tích chứng khoán Lê Đạt Chí, lẽ ra UBCKNN phải có động thái ngay từ đầu khi các báo cáo kiểm toán được công bố. “Nếu báo cáo kiểm toán đưa ra có những yếu tố ngoại trừ trọng yếu thì UBCKNN phải xem xét và yêu cầu công ty giải trình ngay. Nếu không sẽ theo quy định như xem xét chấm dứt niêm yết. Các yếu tố ngoại trừ đó lại được tiếp tục để công ty kiểm toán năm sau thực hiện tiếp nên sự việc càng nặng hơn”, ông Lê Đạt Chí nói.  

Xử phạt còn nhẹ  

Ngày 17.12, Công ty cổ phần Vinaconex 34 đã bị UBCKNN phạt 70 triệu đồng do chào bán chứng khoán (CK) ra công chúng nhưng không báo cáo; không đăng ký công ty đại chúng đúng thời gian quy định... Những trường hợp vi phạm tương tự như vậy trong thời gian qua không ít. Theo báo cáo của Thanh tra UBCKNN, năm 2008 có 124 trường hợp vi phạm về CK đã bị xử phạt hành chính. Trong đó có đến 94 trường hợp là vi phạm các quy định về công ty đại chúng, chào bán CK ra công chúng, vi phạm quy định về chế độ báo cáo và công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết. 19 trường hợp là những vi phạm quy định về giao dịch CK như giao dịch giả tạo, thao túng thị trường; thực hiện giao dịch CK mà không báo cáo với các cổ đông nội bộ công ty niêm yết...

Đặc biệt có khoảng 20 trường hợp doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỉ đồng nhưng vẫn tiến hành chào bán CK để huy động vốn ra công chúng trái quy định. Tuy nhiên các trường hợp này chỉ bị Thanh tra UBCKNN công bố thôi chứ không xử phạt vì Luật Chứng khoán không có quy định chế tài đối với doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỉ đồng. Ngay cả mức xử phạt BBT 90 triệu đồng về vi phạm công bố thông tin, theo nhiều nhà đầu tư là còn quá nhẹ.

Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho rằng việc xử phạt này của UBCKNN cũng diễn ra quá trễ so với thời điểm công ty vi phạm. Điều này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chịu phạt sau đó để thực hiện cho được kế hoạch huy động vốn. Do vậy cần tăng cường thanh kiểm tra và có hình thức ngăn chặn ngay khi phát hiện để có thể bảo vệ nhà đầu tư. Theo ông Lê Đạt Chí, mức hình phạt hiện nay phải gia tăng mạnh rất nhiều lần để doanh nghiệp và cá nhân “sợ” hơn. Nhất là khi thị trường chứng khoán đã có một khoảng thời gian phát triển và các cá nhân, doanh nghiệp đã ngày càng trưởng thành và cũng khôn khéo hơn nên dễ dàng tìm ra cách lách luật, dễ gây ra thiệt hại cho người khác khi vi phạm. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.