C14 nói gì về vụ bắt bạc làm chết 5 người ở Hà Tây ?

20/12/2007 23:32 GMT+7

Hôm qua 20.12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14), Bộ Công an đã có cuộc họp thông báo về kết quả điều tra và trả lời báo chí về vụ bắt bạc xảy ra đêm 8.12 tại Phúc Thọ, Hà Tây.

Tại cuộc họp còn có cán bộ Phòng PC 14 Công an tỉnh Hà Tây (đơn vị đang điều tra về cái chết của 5 người sau vụ bắt bạc), Công an xã Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Tây. Báo cáo về chuyên án triệt phá sới bạc, đại tá Nguyễn Mạnh Tề, Phó cục trưởng C14 cho biết: từ tháng 10 đến tháng 12, C14 nhận được nhiều đơn thư của nhân dân ở Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Tây tố cáo hoạt động sới bạc của vợ chồng Nguyễn Đình Thê (sinh năm - SN 1959, một thương binh hạng 1/4) và Hoàng Thị Ban (SN 1964). Trinh sát phát hiện vợ chồng Thê, Ban lôi kéo cả anh chị em trong gia đình vào cùng tổ chức sới bạc. Vợ Thê phụ trách cho vay nặng lãi, em Thê làm hồ lì, đi thu tiền xâu; mỗi người vào sới phải nộp 100.000đ, nếu 2 ca thì phải nộp 200.000đ, hoặc làm bảo vệ từ xa. Mỗi ngày ổ bạc của Thê có 80-100 con bạc đến chơi, Thê thu hồ hàng triệu đồng mỗi ngày (gồm cả tiền cho vay nặng lãi). Để vào sới bạc, từ đường 32, các con bạc phải đi qua 5 trạm gác với chiều dài đoạn đường khoảng 1,5 km. Thê cho bảo vệ kiểm tra rất kỹ những người vào sới. Thê còn bố trí một bãi đậu ô tô, xe máy, sau đó con bạc phải đi bộ khoảng 400m mới vào đến sới bạc, thời gian đánh bạc từ 22 giờ đến sáng hôm sau.

C14 đã lập chuyên án mang bí số 033C, do thượng tá Vũ Viết Phàng, Trưởng phòng 5, C14 làm trưởng ban. Để phá án, C14 đã huy động 104 cảnh sát hình sự, cảnh sát đặc nhiệm. 22 giờ 30, 3 mũi cảnh sát rời Hà Nội lên đường vào sới bạc. Khoảng 24 giờ, mũi 1 và 2 xuất phát cùng lúc đến gần sới bạc. Mũi 1 gồm 30 chiến sĩ tấn công trực diện, mũi 2 gồm 20 chiến sĩ đi vòng ra phía trái nhà phục kích. Khi mũi 1 còn cách sới bạc khoảng 30m, pháo hiệu nổ. Các đối tượng chạy tán loạn qua 2 cửa sổ và 3 cửa chính. Già nửa số đối tượng trong sới bạc nhảy xuống hồ. Mũi 2 tiếp tục vào áp sát mục tiêu, mũi 3 đi từ đường chính vào qua 5 trạm canh gác, gặp đối tượng cảnh giới liền khống chế, đưa về sới bạc. Công an tạm giữ 56 đối tượng (39 nam và 17 nữ), 29 xe máy, 5 ô tô, 4 dao kiếm các loại. Sau khi tấn công vào ổ bạc, các cảnh sát đặc nhiệm dùng đèn chiếu sáng tìm kiếm đối tượng ven hồ và dưới hồ. 10 chiến sĩ cảnh sát xuống hồ bơi để rà soát tìm kiếm những đối tượng đánh bạc nhảy xuống nước thoát thân. Đến nay, đã xác định được 8 đối tượng nhảy xuống sông hồ được lực lượng công an vớt lên bờ là: Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Ngọc Nhuận, Quách Văn Tùng, Tạ Văn Lý, Cấn Văn Thành, Nguyễn Thị Thoan, Nguyễn Thị Thanh Hương, Tạ Văn Lợi (đều trú ở Hà Tây).

4 giờ 15 ngày 9.12, sau khi kiểm tra lại hiện trường nơi đánh bạc và sông hồ, thấy không có vấn đề gì cần giải quyết, ban chuyên án đã bàn giao lại địa bàn cho công an xã quản lý hiện trường. Ngày 13.12, Công an Hà Tây báo cáo C14 về việc sau khi sới bạc bị triệt phá, người dân địa phương phát hiện có 5 xác chết ở khu vực hồ, sông đào quanh sới bạc (đều ở Hà Tây), gồm: Nguyễn Hữu Tâm (SN 1967), Khuất Ngọc Tuấn (SN 1970), Nguyễn Văn Mạnh (SN 1974), Vũ Văn Cẩn (SN 1958), Tăng Hữu Huấn (SN 1980). Qua lấy lời khai của những con bạc bị bắt, công an xác định trong 5 người chết có 3 người là những con bạc thường xuyên đến sới bạc của Thê-Ban.

Ngay sau khi nghe báo cáo của trưởng ban chuyên án, các phóng viên đã có hàng loạt câu hỏi:

* Việc sử dụng quả nổ và pháo hiệu khiến con bạc hoảng loạn chạy túa ra, nhiều người nhảy xuống ao dẫn đến tai nạn, có phải là phương án tối ưu?


Thượng tá Vũ Viết Phàng - Ảnh: V.Chiến 

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Chúng tôi đã cân nhắc và thấy rằng dùng quả nổ là biện pháp tối ưu. Vì căn nhà nằm trên độc đạo, hai mặt trước sau khó nhìn thấy nhau. Nhất là hôm đó trời rất tối. Chúng tôi dùng quả nổ để làm ám hiệu tấn công. Xung quanh sới bạc toàn ao hồ, có hố đào gạch sâu 2m nước, có chỗ 5m nước. Nếu không có quả nổ, các con bạc sẽ chạy hết, vứt tiền đi thì không có tang vật... Trời rất tối, nếu không sử dụng pháo hiệu, các mũi không thể biết thời điểm tấn công để cùng ập vào sới bạc. Khi lên phương án phá ổ bạc, chúng tôi có đặt khả năng đối tượng sẽ nhảy xuống nước. Trước khi vào Hà Tây, chúng tôi đã quán triệt ai làm cái gì, ai phải lội xuống nước. Sau khi bắt các đối tượng, chúng tôi cho chiến sĩ dùng đèn pha soi quét mặt sông, ao hồ. Có 10 đồng chí cảnh sát cơ động đi quét vét xung quanh hồ cứu người. Biện pháp, chiến thuật tôi cho là hoàn toàn chính xác. 

* Nhưng còn 5 người chết đuối sau vụ bắt bạc, kế hoạch phá án có tính hết không, có đo độ sâu của ao hồ trước khi bắt bạc không ?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Việc triệt phá sới bạc thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của cán bộ cảnh sát C14 và Tiểu đoàn đặc nhiệm số 1 - C22. Quá trình thực hiện kế hoạch chuyên án đã thực hiện đúng yêu cầu chuyên án đặt ra, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Việc các đối tượng tham gia đánh bạc nhảy xuống sông đào và hồ để chạy thoát thân dẫn đến bị chết đuối là sự việc xảy ra nằm ngoài ý muốn của lực lượng tham gia. Trước khi phá sới bạc, chúng tôi chưa kịp đo độ sâu của ao hồ xung quanh.

* Tội danh đánh bạc không phải là trọng tội, tại sao ban chuyên án lại để các đối tượng hoảng loạn nhảy xuống ao, dẫn đến chết người. Là trưởng ban chuyên án, ông có thấy trách nhiệm của mình?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Chúng tôi đã làm hết sức mình, làm hết trách nhiệm. Những người chết là ngoài ý muốn của chúng tôi.

* Trước đó, Công an Hà Tây đã 2 lần triệt phá sới bạc này không để xảy ra chết người, vậy C14 khi đánh án có phối hợp với lực lượng Công an Hà Tây không?

- Ông Đỗ Trọng Đại, Trưởng công an xã Tam Hiệp, Hà Tây: Tôi được cán bộ C14 thông báo qua điện thoại, tôi gọi anh Phú, Phó công an xã, chúng tôi ra hiện trường, khi đó ban chuyên án đã ập vào đang bắt giữ các đối tượng. 

* Việc khám nghiệm tử thi những người bị chết đuối có phát hiện thấy những điều gì bất bình thường không?

- Trung tá Nguyễn Văn Cương, PC14, Công an Hà Tây: Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Hà Tây đã mời Pháp y trung ương, Pháp y của Bộ Công an thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Kết luận khám nghiệm tử thi không thấy có dấu vết tác động ngoại lực. Quá trình khám nghiệm, chúng tôi còn lấy mẫu phủ tạng để phục vụ cho công tác điều tra sau này. Pháp y sơ bộ kết luận nguyên nhân chết là do ngạt nước. Hiện Công an Hà Tây đang thụ lý điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 5 người này. 

* Xin cho biết cụ thể những cảnh sát nào đã cứu được 8 người dân khỏi chết đuối, lực lượng cảnh sát tham gia phá ổ bạc có dùng lựu đạn cay, dùi cui điện, găng tay điện không?


Trung tá Nguyễn Đức Hùng - Ảnh: V.Chiến

- Trung tá Nguyễn Đức Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1: Đã có 8 đối tượng khai nhận nhảy xuống sông hồ được cảnh sát cứu vớt lên, còn trực tiếp cảnh sát nào cứu được chúng tôi sẽ về xác minh, báo cáo sau. Chúng tôi là đơn vị phối hợp, nên việc chuẩn bị cũng thực hiện theo đề nghị của C14, là đơn vị chủ trì. Chúng tôi chỉ mang theo dùi cui cao su, còng số 8 theo đúng đề nghị của trưởng ban chuyên án. Không hề có lựu đạn cay, dùi cui điện. Chúng tôi có 4 đèn pha của Mỹ, có khả năng quét sáng rất mạnh và cầm theo đèn pin chuyên dụng (loại đèn 3 pin màu đen), nên có thể trong lúc hỗn loạn, bà con nhìn nhầm là súng laser và dùi cui điện. 

* Liệu có sự bảo kê của công an địa phương đối với sới bạc của vợ chồng Thê, Ban không?

- Thiếu tướng Triệu Văn Đạt (Cục trưởng C14): Cho đến nay, theo tài liệu của CQĐT, chưa xác định được dấu hiệu của việc bảo kê cho sới bạc này. Trước đó, Công an Hà Tây đã 5 lần gọi hỏi đối tượng Thê lên răn đe và lập biên bản hành chính, nhưng chưa có các biện pháp khác để triệt phá sới bạc này.

* Sới bạc thì quy mô lớn mà số tiền thu giữ được tại sao chỉ có 56 triệu đồng, liệu có thất thoát không ?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Không thể có việc lấy tiền của các con bạc, vì trước khi triển khai phá án, chúng tôi yêu cầu lực lượng tham gia phải để lại toàn bộ ĐTDĐ, ví và tiền ở nhà, không ai được mang theo. Sau khi phá án, lại kiểm tra việc này một lần nữa. Tại hiện trường, chúng tôi chỉ thu được tại chiếu và trong người các con bạc tổng cộng 56 triệu đồng, không loại trừ việc trong lúc bỏ chạy, các con bạc đã vứt bỏ tiền khắp nơi.

* Lý do gì khiến vợ chồng Thê, Ban trốn thoát ?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Vợ chồng Thê, Ban hôm đó có mặt ở chiếu bạc. Trước khi lực lượng phá án đánh vào thì Thê bảo vợ đi luộc trứng cho hắn ăn. Ban ra bếp cầm nồi đi luộc trứng, Thê đi tiểu tiện. Thấy động, vợ chồng hắn chạy thoát. Đây là tình huống bất khả kháng. Thêm nữa, địa hình trang trại đó, đối tượng thông thạo hơn người khác.

* C14 rút kinh nghiệm gì sau vụ án này ?

- Thiếu tướng Triệu Văn Đạt: Về vấn đề kiểm điểm rút kinh nghiệm, chúng tôi đang đợi kết luận điều tra của Công an tỉnh Hà Tây về nguyên nhân cái chết của 5 người. Để sau đó sẽ có đánh giá tổng thể về vụ việc này, để rút ra những tồn tại, thiếu sót. Và nếu phải đến mức xử lý kỷ luật cán bộ, chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc kiểm điểm làm rõ.

Việt Chiến - Káp Long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.